Nội dung được đề cập trong báo cáo sơ kết 1 tuần triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn TP.HCM vừa được Sở GTVT TP gửi Bộ GTVT và UBND TP.
Trạm thu phí An Sương - An Lạc đưa vào hoạt động hệ thống ETC từ năm 2018 |
NGUYỄN TIẾN |
Theo thống kê, tính từ ngày 1 - 8.8, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là 849.631 lượt, trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là 642.637 lượt (đạt 75,6%), số lượng xe thu phí thủ công (MTC) là 206.994 lượt (chiếm 24,4%).
Tỷ lệ thu phí ETC sau 1 tuần triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, tỷ lệ này tại trạm An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).
Tỷ lệ thu phí MTC giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai. Mức giảm mạnh nhất ghi nhận tại trạm An Sương - An Lạc còn 26,4% (giảm 19%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 14,3% (giảm 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ còn 21,2% (giảm 13,5%).
Theo Sở GTVT TP.HCM, tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong 2 ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 - 2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm (có người điều tiết, hướng dẫn xe vào làn thu phí). Do đó, sau 2 ngày đầu triển khai đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc không xảy ra ùn tắc giao thông.
Tuy vậy, bình quân mỗi ngày tại trạm thu phí An Sương - An Lạc vẫn có khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC. Các lỗi phổ biến gồm xe gắn sai biển kiểm soát xe hoặc mệnh giá vé; xe bị khóa thẻ; xe dán 2 thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động; tài khoản ETC chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin… trên tổng số 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.
Sở cũng ghi nhận một số tình huống thường gặp trong quá trình thu phí dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch hoặc gây cản trở lưu thông dẫn đến ùn ứ giao thông như lỗi thẻ (chưa kích hoạt thẻ, tài khoản bị khóa…), xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC, tỷ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều.
Cùng với đó, do mỗi trạm hiện chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp nhưng lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên gây ùn ứ giao thông từ làn hỗn hợp kéo dài ra ngoài khu vực trạm thu phí.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tập trung dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm. Đồng thời, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.
"Sở GTVT sẽ tiếp tuc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt" - văn bản của Sở GTVT TP.HCM nêu rõ.
Bình luận (0)