TP.HCM bùng phát dịch Covid-19: Xe ôm công nghệ, shipper được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

19/06/2021 13:21 GMT+7

TP.HCM bùng phát dịch Covid-19 , rủi ro nghề nghiệp đối với xe ôm công nghệ , shipper cũng nhiều hơn khi mỗi ngày họ phải tiếp xúc nhiều người. Vậy họ được hỗ trợ thế nào khi bị ảnh hưởng bởi Covid -19?

Thông tin một xe ôm công nghệ tại TP.HCM nhiễm Covid-19 khiến giới tài xế, shipper lo lắng. Mùa dịch, kiếm đồng tiền khó khăn hơn, tiếp xúc với nhiều người, đồng nghĩa với rủi ro cũng nhiều hơn. Nhưng nhiều xe ôm công nghệ, shipper cho rằng, dù có khó hay lo sợ đi nữa, có việc làm lúc này vẫn là may.
Anh K. (đối tác của một hãng xe công nghệ) là F2 vừa hoàn thành cách ly tại nhà 21 ngày thở dài: “Suốt 21 ngày qua, tôi không kiếm được một đồng. Xe ôm công nghệ thì làm ngày nào lo ngày đó chứ có tiền tiết kiệm đâu mà xoay, tiền ăn, tiền nhà trọ nữa. Giờ vừa ra mở app mà ế lắm”.
Vậy khi chẳng may là F0, F1 hoặc F2, xe ôm công nghệ, shipper sẽ được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

TP.HCM ban hành Chỉ thị 10: Cấm chợ tự phát, không tập trung quá 3 người để chống Covid-19

Xe ôm công nghệ, shipper có thể được hỗ trợ tiền triệu

Đại diện Grab cho biết, đối với tài xế tại TP.HCM, trước khi mở app chạy đều bắt buộc khai báo y tế, khách di chuyển cũng phải khai báo y tế trước khi thực hiện cuốc xe. Nếu khách không khai báo, tài xế có quyền hủy cuốc mà không ảnh hưởng đến tỷ lệ hủy. Ngược lại, khách thấy tài xế không đảm bảo an toàn phòng dịch cũng có thể hủy chuyến.

Shipper mỗi ngày có khi phải đo thân nhiệt tới hơn 10 lần, vì mỗi lần vào các quán nhận đơn là một lần đo

Ảnh: Cao An Biên

Đối với dịch vụ giao nhận hàng, Grab khuyến khích khách và tài xế giao hàng không tiếp xúc. “Khi khách vừa book trên app, phần chat với tài xế có chạy sẵn tin nhắn “Giao hàng không tiếp xúc” khách chỉ cần chọn vào là khi tới nơi tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần”, đại diện Grab thông tin.
Theo hãng này, trường hợp tài xế dương tính Covid-19 ngoài phần được nhà nước hỗ trợ điều trị, hãng sẽ hỗ trợ số tiền 1 - 2 triệu đồng. Trường hợp tài xế là F1 phải cách ly tập trung hoặc F2 phải cách ly tại nhà, hãng hỗ trợ 100.000 đồng/ngày, tối đa 21 ngày, tương đương 2,1 triệu đồng. Sau thời gian cách ly, tài xế gửi giấy của y tế xác nhận hoàn thành cách ly về hãng, trong vòng 3 ngày sẽ nhận được tiền này.

Một số công ty đã thông báo chương trình hỗ trợ cụ thể đối với shipper, xe ôm công nghệ

Ảnh: Độc Lập

Đại diện Baemin cho biết, đối tác tài xế bị nhiễm (F0) hoặc nghi lây nhiễm phải đi cách ly tập trung (diện F1), cách ly tại nhà (F2) hoặc ở trong khu vực phong tỏa có xác nhận của cơ quan chức năng, thì mức hỗ trợ tùy từng trường hợp, khoảng 50% thu nhập của 21 ngày gần nhất, lên đến 4 triệu đồng. Chương trình được hướng dẫn chi tiết đến mọi tài xế thông qua blog tài xế.
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, công ty cập nhật tình hình dịch theo khu vực thường xuyên, thông báo đến shipper khu vực đang được phong tỏa, cách ly và túc trực hỗ trợ. Theo đại diện truyền thông Baemin, số đơn hàng có tại TP.HCM có tăng nhẹ trong vài ngày đầu đợt dịch nhưng sau đó nhanh chóng quay trở lại mức bình thường.

Bản tin Covid-19 ngày 19.6: TP.HCM nâng cao biện pháp phòng dịch bệnh

Hỗ trợ theo ngày

Theo đại diện Gojek, các đối tác siêu chiến binh Gojek (đối tác tài xế có hiệu suất trung bình 95%, số sao đánh giá trung bình đạt 4,96/5) sẽ nhận được khoản hỗ trợ tài chính 200.000 đồng mỗi ngày, tối đa 21 ngày, nếu nhận kết quả xét nghiệm dương tính đối với Covid-19, hoặc nhận được yêu cầu cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước.

Chật vật giao hàng mùa dịch

Ảnh: Độc Lập

Các đối tác tài xế còn lại nhận được mức hỗ trợ 100.000 đồng/ngày nếu gặp tình huống tương tự. Ngoài ra, tất cả các đối tác khi thực hiện các đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood trong thời gian căng thẳng này của dịch bệnh nếu đạt hiệu suất trung bình 7 ngày từ 85% trở lên sẽ được hỗ trợ thêm mỗi ngày 100.000 đồng tại Hà Nội và 150.000 đồng tại TP.HCM.
Đại diện Be Group cũng cho hay, khi TP.HCM bùng phát dịch Covid-19, công ty có 2 chương trình chạy song song để hỗ trợ tài xế, một là mở kênh tiếp nhận thông tin tài xế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: gia đình hộ nghèo, cận nghèo; bản thân tài xế hoặc người nhà mắc bệnh lý nghiêm trọng; gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn… Chương trình này dự kiến hỗ trợ hàng ngàn tài xế đối tác.
Bên cạnh khuyến khích khách không thanh toán tiền mặt để phòng dịch, Be Group hỗ trợ cho các tài xế trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (là F0, F1 và F2) không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch lên đến 3 triệu đồng/người.

Tối 19/6: Thêm 102 ca Covid-19, TP.HCM 31 bệnh nhân mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.