UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký cư trú trong triển khai Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP.HCM về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp.
Cụ thể, TP.HCM lưu ý cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính không được yêu cầu người dân phải xác nhận, cung cấp những giấy tờ có liên quan đến việc thay đổi tên đơn vị hành chính theo Nghị quyết 11/2024.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu, tổ chức thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cập nhật hồ sơ, dữ liệu đang quản lý để thống nhất với các loại giấy tờ của công dân có thông tin địa chỉ cư trú thay đổi theo nghị quyết mới nhằm phục vụ các hoạt động giao dịch của công dân.
Công an TP.HCM được giao chủ trì tạo điều kiện, hỗ trợ những trường hợp người dân có yêu cầu điều chỉnh thông tin cư trú, thông tin trong CCCD và những giấy tờ liên quan khác.
UBND TP.HCM giao 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức tập trung làm tốt công tác quản lý cư trú, tổ chức rà soát, thống kê, đồng bộ hóa thông tin dữ liệu cư trú công dân đối với khu phố, ấp mới, đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống".
Theo Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP.HCM, từ ngày 1.4, TP.HCM được sắp xếp lại thành 4.861 khu phố, ấp mới, mỗi khu phố có 500 hộ, mỗi ấp có 350 hộ. Nhân sự người hoạt động không chuyên trách khu phố, ấp và người trực tiếp tham gia hoạt động khu phố, ấp giảm từ 64.309 người xuống còn 43.749 người.
Mỗi khu phố, ấp có 5 chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Trưởng ban điều hành, Bí thư chi đoàn thanh niên và Chi hội trưởng phụ nữ. Bên cạnh việc ra mắt các khu phố, ấp mới, TP.HCM cũng tổ chức hoạt động tri ân, khen thưởng đến 64.309 người tham gia hoạt động khu phố, ấp và tổ dân phố, tổ nhân dân trước đây.
Bình luận (0)