Giao thông kết nối giữa P.An Phú Đông, Q.12 với trung tâm TP.HCM từng là bài toán nan giải. Nhiều người dân gọi nơi đây là một ‘ốc đảo giữa lòng đô thị’, khi phương tiện di chuyển vẫn dựa vào cầu An Phú Đông - một cây cầu sắt tạm, nhỏ hẹp và từng gặp phải nhiều sự cố sà lan đâm va vào trụ cầu.
Cầu Vàm Thuật - công trình từng nhiều lần được nhắc đến, nhiều lần được hứa hẹn, giờ đây sau bao năm dang dở, đang có những chuyển động đầu tiên trên hành trình hiện thực hóa. Nhưng giữa những con số hàng nghìn tỉ đồng và những bản quy hoạch dày đặc dấu đỏ, điều người dân mong nhất vẫn là: tín hiệu trở thành hành động.

Đây là khu vực dự kiến xây cầu Vàm Thuật.
ẢNH: CÔNG KHỞI

Cầu An Phú Đông - một cây cầu sắt tạm, nhỏ hẹp và từng gặp phải nhiều sự cố sà lan đâm va vào trụ cầu.
ẢNH: SẦM ÁNH
Đây là khu vực dự kiến xây cầu Vàm Thuật. Theo đề xuất mới nhất từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, cầu Vàm Thuật sẽ được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt cầu rộng từ 16 đến 20 mét, đáp ứng 4 làn xe. Cây cầu sẽ nối đường Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh sang khu vực P.An Phú Đông, Q.12, nơi hiện vẫn chưa có đường giao thông hiện hữu, chỉ mới có quy hoạch tuyến đường Vườn Lài nối dài.
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.136 tỉ đồng. Trong đó, hơn 800 tỉ đồng dành riêng cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, chủ yếu ở phía Q.12. Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM đang phối hợp với các bên liên quan để lập báo cáo tiền khả thi, và dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong năm 2025.

Cây cầu sẽ nối đường Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Q.Bình Thạnh sang khu vực P.An Phú Đông, Q.12
ẢNH: CÔNG KHỞI
Thông tin về một cây cầu mới sắp thành hình, không chỉ là tin vui, mà còn như một sự giải tỏa cho bao năm chờ đợi. Người dân các quận vùng ven, đặc biệt là Q.12 phấn khởi khi nghĩ đến việc sẽ không còn phải chen chúc qua cây cầu sắt tạm nhỏ hẹp, hay vòng hàng cây số để đến trung tâm thành phố. Một cây cầu bắc ngang sông Vàm Thuật sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa các khu vực. Từ những người buôn bán nhỏ, công nhân đi làm đến học sinh đến trường, tất cả đều chờ đợi từng ngày để có được sự thay đổi rõ ràng trong đời sống thường nhật. Bởi với họ, cây cầu không chỉ là hạ tầng mà còn là cơ hội.
Bình luận (0)