Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng vừa được UBND TP.HCM gửi nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án).
Theo UBND TP, việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án đã được Sở GTVT thông báo cụ thể đến nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần, kể từ năm 2021 đến nay. Nguyên nhân do hai đơn vị này đã có những vi phạm nghiêm trọng như: không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện Hợp đồng BOT đã ký theo đúng quy định pháp luật, trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT dự án đã hết hạn từ 6.7.2020. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (là đại diện duy nhất của bên cho vay) không tiếp tục tài trợ vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài...
Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương 2,7 km đi qua xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh do ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") thuê bà Vũ Thị Hoan làm giám đốc - được chỉ định giao làm nhà đầu tư, Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương là doanh nghiệp thực hiện.
Khởi công từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 để giảm áp lực cho QL1, nhưng tiến độ dự án "rùa bò" và dừng thi công từ tháng 6.2018 khi mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng. Sở GTVT TP.HCM nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng nhà đầu tư không đáp ứng đầy đủ.
Năm 2022, UBND TP đã chấp thuận chủ trương dừng triển khai dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT. Việc chấp thuận này theo đề nghị của Nhóm công tác liên ngành, các sở ngành.
Việc đơn phương dừng Hợp đồng BOT giúp TP.HCM có thể tiếp tục hoàn thiện dự án. Chính quyền thành phố dự tính chuyển dự án này sang đầu tư công với các hạng mục còn lại để sớm đưa công trình vào khai thác. Trước đó, trên địa bàn thành phố từng có công trình tương tự là cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), cũng dừng Hợp đồng BOT trước hạn và chuyển qua dùng vốn ngân sách.
Bình luận (0)