TP.HCM chính thức chọn ngoại ngữ là môn thứ 3 thi lớp 10 năm 2025

Bích Thanh
Bích Thanh
08/01/2025 11:35 GMT+7

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT vào sáng nay, 8.1, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông tin chính thức với phóng viên Thanh Niên về quy định tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.

TP.HCM chính thức chọn ngoại ngữ là môn thứ 3 thi lớp 10 năm 2025- Ảnh 1.

TP.HCM chính thức công bố thông tin về kỳ thi lớp 10 năm 2025

ẢNH: THANH NIÊN

Đề cập kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, cho hay quan điểm của TP.HCM đối với kỳ thi lớp 10 năm học 2025 - 2026 là giữ ổn định việc tổ chức như các năm học trước, trên cơ sở có rà soát và đảm bảo thực hiện theo đúng quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, từ nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM có 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (trong đó thí sinh dự thi môn tiếng Anh là chủ yếu) nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 thường và môn chuyên, tích hợp nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 chuyên, tích hợp.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc lựa chọn môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của tất cả học sinh do đặc điểm xuyên suốt trong Chương trình GDPT 2018. Đồng thời việc lựa chọn môn ngoại ngữ đáp ứng đúng với mục tiêu mà Bộ Chính trị đề ra trong Kết luận 91-KL/TW về việc đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và hướng tới cho người học với xu hướng thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Theo quy định, sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế, Sở GD-ĐT sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 để trình UBND TP.HCM phê duyệt, dự kiến ban hành vào tháng 2.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục kiên định thực hiện việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Song đề thi theo hướng đánh giá năng lực người học sẽ được TP.HCM thể hiện rõ nét hơn, theo đúng định hướng của Chương trình GDPT 2018.

Theo lộ trình về triển khai Chương trình GDPT 2018, học sinh lớp 9 năm học 2024-2025 sẽ là những thí sinh đầu tiên tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 với định hướng của chương trình mới.

Từ cấu trúc và đề thi lớp 10 tham khảo 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh do Sở GD-ĐT công bố vào tháng 10.2024, các trường THCS xây dựng và triển khai các kế hoạch chuẩn bị ôn tập kiến thức cho học sinh.

Theo lộ trình, từ năm học 2025 - 2026, TP.HCM dừng việc tổ chức lớp chuyên trong 4 trường THPT gồm: Gia Định (Q.Bình Thạnh), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức). Các lớp chuyên chỉ được đào tạo tại 2 trường là THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Với riêng thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm 2025, lãnh đạo sở này cho biết, định hướng của Sở GD-ĐT là sẽ thay thế các môn thi chuyên vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý bằng các môn thi chuyên khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý, theo đúng với Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS. Tuy nhiên ở bậc THPT thì sẽ có những định hướng phù hợp để học sinh các lớp chuyên này chọn đúng các môn chuyên lý, hóa sinh, lịch sử, địa lý theo Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, gắn với định hướng nghề nghiệp.

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố phạm vi đánh giá và yêu cầu của đề thi lớp 10

Môn toán

Phạm vi đánh giá: Chương trình GDPT 2018 môn toán bậc THCS bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; Số và đại số; Thống kê và xác suất.

Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: Tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hóa toán học.

Định hướng đánh giá: Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.

Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT.

Môn ngữ văn

Phạm vi đánh giá: Các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình GDPT 2018 bậc THCS, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.

Phần Đọc hiểu: Nguồn trích dẫn: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa gồm văn bản văn học và một trong 2 loại: Văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin

Dung lượng: Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.

Viết

a) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ). Một trong hai yêu cầu cần đạt sau: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ; Viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ của nó.

b) Viết bài văn. Một trong hai yêu cầu cần đạt sau:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lý lẽ và bằng chứng thuyết phục.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

Môn tiếng Anh

Định hướng đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.

Thay đổi cách đánh giá cần đồng bộ với việc sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp, thay đổi cách dạy và học tiếng Anh từ sử dụng chủ yếu phương pháp Grammar Translation hay Direct Method sang kết hợp với Communicative Approach và ứng dụng ngôn ngữ vào tình huống thực tiễn.

Hướng việc đánh giá vào các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, mục tiêu cụ thể cho từng mạch kiến thức.

Phạm vi đánh giá:

Ngữ âm: Cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; Cách đặt dấu nhấn từ cho đúng; Từ vựng, ngữ pháp: Đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; Các điểm ngữ pháp theo khung chương trình.

Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế.

Đọc hiểu: Đọc văn bản độ dài 180-200 chữ và tìm thông tin; Đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80-100 chữ.

Viết: Viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; Viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; Viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.