TP.HCM ‘chốt’ việc bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi hơn 100 tuổi

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/08/2019 19:09 GMT+7

UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cây cầu đường sắt Bình Lợi để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, phát triển du lịch .

Ngày 5.8, UBND TP.HCM có công văn gửi Bộ GTVT về bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ.

Cầu sắt Bình Lợi - "Chứng nhân" trăm năm và đoạn kết những phận đời dang dở

UBND TP.HCM cho biết cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 nằm trong khu Bình Triệu - Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Cầu được xây dựng từ năm 1900 và đưa vào sử dụng năm 1902. Đây là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cây cầu đường sắt này.

Cụ thể, bảo tồn nguyên trạng hai nhịp cầu (trong đó có một nhịp quay) và một tháp canh phía Q.Thủ Đức nhằm lưu giữ dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt, phát triển du lịch.

Đối với các kết cấu cầu Bình Lợi được đề nghị bảo tồn, UBND TP.HCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn, bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định.

Bộ GTVT bàn giao lại cho TP.HCM quản lý phạm vi khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ Q.Bình Thạnh) sau khi hoàn thành tháo dỡ công trình để nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy.

Phương án bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi được UBND TP.HCM đưa ra sau nhiều lần lấy ý kiến sở ngành, đơn vị liên quan.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.