TP.HCM có 9 ca mang thai hộ thành công

19/02/2016 16:43 GMT+7

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, đã có 9 trường hợp mang thai hộ được thụ thai thành công tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên mang song thai và dự sinh vào khoảng tháng 5 năm nay.

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, đã có 9 trường hợp mang thai hộ được thụ thai thành công tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên mang song thai và dự sinh vào khoảng tháng 5 năm nay.

Thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Độc LậpThực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Độc Lập
Bác sĩ Lê Quang Thanh, giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM, cho biết thông tin trên vào sáng nay (19.2), tại Hội nghị tổng kết hoạt động y tế TP.HCM năm 2015.
Theo bác sĩ Thanh, mang thai hộ là niềm hi vọng cuối cùng để có thể sinh con của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Từ khi được phép triển khai thực hiện mang thai hộ (tháng 7.2015) đến nay, Bệnh viện Từ Dũ đã nhận được 33 hồ sơ đăng ký. Qua kiểm tra, có 19 hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục pháp lý đã được duyệt. Trong đó, 16 trường hợp đã được thực hiện điều trị. Cho đến nay đã có 9 trường hợp thụ thai thành công.
“Về kỹ thuật y khoa thì việc thực hiện mang thai hộ không có gì khó khăn. Chỉ có khó khăn về mặt thủ tục pháp lý. Đây là vấn đề ảnh hưởng đến nhiều người và xã hội về lâu dài, chúng ta mới cho phép triển khai thực hiện nên phải rất thận trọng, chặt chẽ, kiểm tra kỹ càng. Qua thực tế thực hiện tại các bệnh viện được phép trong thời gian qua, Bộ Y tế đang có những điều chỉnh để thuận lợi cho những cặp vợ chồng cần mang thai hộ để có thể có con và vẫn đảm bảo pháp lý tránh kẽ hở tiêu cực”, bác sĩ Thanh nói.
Ông Thanh cho biết thêm, sau thời gian thực hiện có kinh nghiệm, Bệnh viện Từ Dũ có kiến nghị với Bộ Y tế trong thời gian sắp tới cho phép mở rộng thực hiện việc mang thai hộ ở một số bệnh viện khác đủ điều kiện. Bệnh viện Từ Dũ sẽ hỗ trợ, hướng dẫn.
Hiện có 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ, gồm: Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), và Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế.
Theo luật, cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý. Còn người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.