Theo đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách thăm quan, du lịch trong khu vực TP.HCM mà Công ty Saigon Public Transport đã gửi Sở GTVT, việc thí điểm được tổ chức theo 3 giai đoạn.
Ở giai đoạn 1 (dự kiến triển khai ngay từ 30.4 nếu đề xuất được thông qua), sẽ có khoảng 70 xe từ 8 - 10 chỗ di chuyển chủ yếu trên địa bàn quận 1, hoạt động trong phạm vi hạn chế giới hạn theo vành đai Bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - Bến Vân Đồn (quận 4) - Bến Nhà Rồng.
TP.HCM muốn thí điểm 200 xe điện chở khách | Chuyển động Kinh tế
Giai đoạn 2 - từ quý 3 sẽ kết nối từ quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo, hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 5 trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Ngô Nhân Tịnh - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn 3 triển khai vào quý 1.2024, kết nối với khu vực thí điểm giai đoạn 1, giai đoạn 2 và hoạt động trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và thành phố Thủ Đức. Ở giai đoạn 2 và 3, đơn vị sẽ cung cấp 60 xe từ xe 7 chỗ trở xuống và 70 xe có sức chưa từ 11 - 14 chỗ.
Các phương tiện sẽ hoạt động 24 tiếng/ngày (xe điện ngưng hoạt động khi có mưa, bão, thời tiết xấu). Hành khách đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc qua nhân viên. Trạm đón trả khách và cung cấp thông tin du lịch sẽ được đặt tại công trường Quách Thị Trang. Giá thuê xe được đăng ký, kê khai theo quy định. Dự kiến giá lượt là 10.000 - 50.000 đồng/lượt; giá thuê ngày là 100.000 đồng/ngày; giá thuê nguyên chuyến xe là 70.000 - 250.000 đồng/chuyến. Giá thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá về cơ bản, nội dung đề án trên đã đáp ứng hướng dẫn của Bộ GTVT và phù hợp với quy định hiện hành. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang thí điểm 2 tuyến xe điện tại khu Phú Mỹ Hưng. Tuyến xe điện chở khách thăm quan khu vực công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn hiện đã ngừng thực hiện.
Các tuyến xe điện thí điểm triển khai hoạt động thời gian qua đã cung cấp thêm loại hình vận tải hành khách công cộng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách tại khu vực trung tâm, khu đô thị mới, đặc biệt là khách du lịch, cư dân khu đô thị mới. Tuy nhiên, lượng khách đi lại trên các lộ trình đang hoạt động chưa cao như kỳ vọng. Các tuyến hoạt động theo lộ trình và biểu đồ chạy xe cố định nên một số khung giờ nhu cầu đi lại thấp, khiến nhà đầu tư không đảm bảo được kinh phí hoạt động.
"Do đó, cần thiết có phương án hoạt động linh hoạt phục vụ theo nhu cầu người dân và du khách tại từng khu vực, từng thời điểm. Tiếp tục thí điểm loại hình xe điện 4 bánh hoạt động trong phạm vi hạn chế kết nối với các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt sẽ góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Ngoài ra, Sở Du lịch và Công an Thành phố đều thống nhất triển khai đề án này" - tờ trình của Sở GTVT TP.HCM nêu rõ.
Bình luận (0)