UBND TP.HCM vừa có công văn truyền tải ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đối với Sở GTVT TP, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong (TNXP) và UBND các quận, liên quan đến công tác sử dụng một phần lòng đường để đỗ xe ô tô có thu phí.
Cụ thể, theo đề xuất của Sở GTVT, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng hoàn thành phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm đến Công an TP.HCM và UBND các quận có liên quan để tiến hành xử phạt. Từ đó, làm cơ sở triển khai điều chỉnh phạm vi, tuyến đường tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe có thu phí.
Bãi đậu xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) |
tn |
UBND TP.HCM giao Sở GTVT làm đầu mối, phối hợp với Công an TP, UBND các quận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về hoạt động thu phí bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại hiện trường. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các hành vi tiêu cực, vi phạm quy định trong hoạt động thu phí.
Báo cáo trước đó của Công ty dịch vụ công ích TNXP (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại TP.HCM) cho biết sau 1 năm triển khai thu phí, đơn vị này đã thành lập một bộ phận thu phí tổng cộng 67 người để hướng dẫn người dân cài đặt app My Parking - nộp phí qua mạng. Thống kê năm 2021, đơn vị này thu khoảng 2,07 tỉ đồng từ các phương tiện đậu xe qua app, song số chi vượt hơn 10 tỉ đồng. Chênh lệch thu - chi là 7,9 tỉ đồng.
Do số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ô tô. Sau đó, doanh nghiệp này đã đề xuất xin ngừng thu phí đối với những tuyến đường tổ chức đậu xe cho ô tô có thu phí.
Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM không đồng ý và yêu cầu Công ty dịch vụ công ích TNXP tiếp tục nhiệm vụ thu phí đậu xe.
Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí phương tiện đậu, đỗ dưới lòng đường còn nhiều bất cập. Đơn cử, TP như chưa lắp đặt, vận hành thiết bị để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm; Chưa lắp đặt thí điểm hệ thống cảm biến ghi nhận lượt xe vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ (28 vị trí); Chưa bổ sung công cụ thanh toán Mobile Money vào công tác thu phí.
Đặc biệt, các đơn vị liên quan chưa triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng ETC (nghiên cứu sử dụng chung thẻ định danh Etag, ePass dán trên phương tiện xe ô tô).
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích cho công tác này.
Bình luận (0)