TP.HCM: Tăng cường kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

22/12/2022 20:32 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM lập dự án đầu tư xây dựng tăng cường kết nối xe buýt cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro).

Tại buổi họp báo cung cấp các vấn đề về kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 22.12, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 muốn khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.

Trước đó, sáng 21.12.2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với đoạn đường 9 km trong 25 phút. Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 và số 6 trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chạy thử tàu metro

Nguyễn anh

Được biết, thời gian tới, tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ được lắp đặt các thiết bị còn lại và tiếp tục chạy thử nghiệm. Trong quý 2 năm 2023 sẽ thử nghiệm bước 7, chạy thử toàn bộ chiều dài tuyến đường sắt đô thị số 1. Bước cuối cùng là đưa vào khai thác thử, tàu bắt đầu chạy có đầy đủ nhân viên.

“Bước thử nghiệm ngày 21.12 là bước đầu tiên mà mọi người có thể nhìn thấy sản phẩm cụ thể. Tuyến đường này đã thi công trong vòng 10 năm nên cả chủ đầu tư, nhà thầu và người dân nhìn thấy đoàn tàu chạy đã có nhiều phấn khởi”, ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng trong khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 nói riêng, tuyến đường sắt đô thị nói chung. Hiện nay, dự án đã cho xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối với các nhà ga qua Xa lộ Hà Nội, hiện nay các nhà ga đang trong giai đoạn bắt đầu triển khai xây dựng. Dự kiến các nhà ga cuối năm 2023 hoàn thành xong, cùng thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khai thác, vận hành.

Bên cạnh đó, mỗi nhà ga được thiết kế có diện tích 1500m2 dành cho bãi đỗ xe máy. “Với diện tích như vậy, mỗi nhà ga có thể giữ được khoảng 500 xe máy. Riêng với 3 nhà ga ngầm ở trong nội đô không có bãi đỗ xe vì khi thiết kế đã được tính toán sẽ tiếp cận nhà ga bằng xe buýt, cố gắng hạn chế xe cá nhân trong khi vực trung tâm”, ông Hiển cho biết.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã lập dự án đầu tư xây dựng tăng cường kết nối xe buýt cho tuyến đường sắt đô thị số 1, đã được thông qua chủ trương đầu tư và hiện nay đang từng bước lập dự án. Theo đó, dự án này sẽ tiến hành xây dựng các nhà chờ xe buýt, xây dựng các điểm kết nối xe buýt vào nhà ga, điều chỉnh các lộ trình xe buýt để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị một cách nhanh chóng, an toàn nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.