TP.HCM tiếp tục cho tách thửa đất

06/08/2016 06:04 GMT+7

Chiều 5.8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa 9 bế mạc, thống nhất chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) đạt 8% năm 2016. GRDP bình quân đầu người đến cuối 2020 đạt 9800 USD...

Trước đó, buổi sáng cùng ngày nhiều đại biểu chất vấn về tình trạng phân lô bán nền, cải tạo chung cư cũ... Theo các đại biểu, quy định tách thửa hiện nay gây nhiều khó khăn cho người dân, nhiều trường hợp có đất, có nhu cầu tách nhưng vẫn không tách được vì TP vừa qua có “lệnh” cấm (Thanh Niên ngày 29.3 có bài viết Bỗng dưng... cấm tách thửa); nếu không có chính sách thay đổi, thì quyền lợi chính đáng về nhà đất của người dân không đảm bảo.
Giải trình về vấn đề này, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP, thừa nhận tách thửa là nhu cầu có thật của người dân. UBND TP từng ban hành Quyết định 33 và sau đó ban hành Quyết định 19 điều chỉnh một số nội dung để đáp ứng nhu cầu này.
Tuy nhiên, thực tế xuất hiện mặt trái là một số quận, huyện lợi dụng “quy định thoáng” dẫn đến phân lô bán nền tràn lan, kết cấu hạ tầng không đồng bộ, điện, đường giao thông, cấp thoát nước đều không đạt chuẩn. Ông Khoa khẳng định TP đã chỉ đạo những trường hợp sai phạm, lợi dụng phân lô bán nền phải bị xử lý; đồng thời giao Sở TN-MT nghiên cứu, tham mưu UBND TP điều chỉnh các nội dung đã ban hành nhưng chưa phù hợp thực tế để đáp ứng nhu cầu tách thửa của người dân, dự kiến tháng 9.2016 công khai dự thảo để xin ý kiến.
Cũng tại buổi chất vấn, ông Khoa thừa nhận việc giải quyết đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hiện nay quá chậm do quá tải. Hiện nay số hồ sơ trễ hẹn chiếm 30%, TP cam kết đến cuối năm giảm trễ hẹn xuống còn 10%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.