Ngày 12.5, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã ký quyết định phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030. Trên cơ sở đó, Sở tổ chức lấy ý kiến các sở ngành liên quan, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn; hoàn chỉnh kế hoạch triển khai cụ thể và vừa trình UBND TP.HCM thông qua để tập trung, chủ động triển khai thực hiện theo lĩnh vực, địa bàn quản lý nhằm đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu của đề án.
Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, cầu, nút giao thông lớn...) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030 có tổng mức đầu tư dự kiến 970.654 tỉ đồng; riêng trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 553.515 tỉ đồng (nguồn vốn từ ODA, PPP, nguồn ngân sách T.Ư, từ phát huy nguồn lực đất đai, cơ chế và chính sách đặc thù...).
Trước mắt, theo kế hoạch triển khai cụ thể, tổng vốn các dự án triển khai đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến 137.638 tỉ đồng. Các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2021: 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; cầu Thủ Thiêm 2; mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy); sửa chữa và nâng cấp đường tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh); đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội; cầu Long Kiểng; xây dựng mới cầu Hang Ngoài, Q.Gò Vấp; cầu Vàm Sát 2, H.Cần Giờ.
Các dự án trọng điểm, cấp bách lập, trình thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Vành đai 2: đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội); đoạn 2 (từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng); đoạn 4 (từ QL1 đến đường Nguyễn Văn Linh); cải tạo, nâng cấp QL22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); dự án xây dựng, mở rộng QL50, H.Bình Chánh; nâng cấp, mở rộng QL13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu).
Các nút giao thông, cầu: nút giao An Phú; cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4; cầu Cần Giờ; cầu Cát Lái; cầu đường Bình Tiên; cầu Rạch Dơi; cầu Bình Quới; cầu Bình Quới - Rạch Chiếc; xây dựng 2 cầu trên tuyến đường N2 và đường N4 để kết nối giao thông với lô đất ký hiệu 7-1 thuộc khu chức năng số 7 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, cầu Tân Kỳ - Tân Quý... Đường trên cao số 1 (từ nút giao Cộng Hòa, Q.Tân Bình đến đường Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh); đường trên cao số 5 (đoạn nút giao trạm 2 - An Sương).
Các tuyến đường trục chính, xuyên tâm: dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Bà Chiêm); xây dựng hoàn chỉnh mặt cắt ngang Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2...
Hiện mật độ đường giao thông đô thị theo quy chuẩn phải đạt ít nhất 10 km/km2, nhưng TP.HCM chỉ đạt 2,14 km/km2 nên thường xuyên đối diện áp lực căng thẳng về hạ tầng giao thông.
Bình luận (0)