Trả lại hơn 1.400 cổ vật cho một người dân sau hơn 12 năm tịch thu

16/09/2015 15:01 GMT+7

(TNO) Sau hơn 12 năm tịch thu, ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã quyết định trả lại hơn 1.400 cổ vật cho nhà sưu tầm cổ vật có tiếng Nguyễn Mười.

(TNO) Sau hơn 12 năm tịch thu, ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã quyết định trả lại hơn 1.400 cổ vật cho nhà sưu tầm cổ vật có tiếng Nguyễn Mười.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp bàn giao cổ vật cho ông Mười
Số cổ vật dưới nước từ thế kỷ 15 của ông Mười bị tạm giữ 12 năm qua
Ngày 16.9, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp bàn giao 1.457 cổ vật (gốm sứ từ thế kỷ 15) cho ông Nguyễn Mười (59 tuổi, trú tại TP.Đà Nẵng).
Sau 12 năm tịch thu, số cổ vật này được xác định không liên quan đến vụ án tàng trữ, vận chuyện hàng cấm đã khởi tố trước đó.
Theo hồ sơ vụ việc, tháng 8.2003, ông Nguyễn Mười bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ tại vùng biển của Đà Nẵng khi đang vận chuyển 33 cổ vật mua từ các ngư dân.
Kiểm tra tại nhà riêng, lực lượng công an còn thu giữ 27 thùng chứa số cổ vật đã nêu và chuyển về Quảng Nam. Ông Mười khai nhận toàn bộ cổ vật được ông thu mua trong vòng 10 năm với mục đích mở bảo tàng tư nhân và hoàn toàn không có ý định bán để kiếm lãi.
Tiếp đó, ông Mười bị công an Quảng Nam khởi tố về hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.
Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Mười và đề nghị xử phạt hành chính.
Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt hành chính nhưng lại tịch thu 27 thùng cổ vật của ông Mười. Không đồng ý với quyết định này, ông Mười đã khiếu nại và khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ra TAND tỉnh Quảng Nam.
Tháng 9.2010, UBND tỉnh Quảng Nam hủy quyết định xử phạt hành chính nhưng vẫn không trả lại số cổ vật đã tịch thu trước đó.
Ông Mười vui mừng nhận lại 27 thùng chứa hơn 1.400 cổ vật
Qua định giá, số cổ vật được xác định có giá trị hơn 1,6 tỉ đồng. Vì số tiền quá lớn, có dấu hiệu hình sự nên UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục chuyển hồ sơ, đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý vụ án.
Cơ quan An ninh điều tra Quảng Nam đề nghị Viện KSND Quảng Nam hủy quyết định đình chỉ vụ án, phục hồi điều tra vụ án. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, Viện KSND xác định hành vi của ông Mười chỉ vi phạm hành chính nên đề nghị UBND tỉnh xử lý hành chính.
Từ năm 2011 đến năm 2012, qua nhiều cuộc họp với các ngành liên quan, UBND tỉnh xác định, việc xử phạt hành chính ông Mười là không có căn cứ vì việc bắt giữ trước đó diễn ra tại TP.Đà Nẵng.
Về 1.457 cổ vật bị tịch thu, mãi đến tháng 8.2015, UBND tỉnh Quảng Nam mới có kết luận đề nghị trao trả cho ông Nguyễn Mười.
Sáng 16.9, khi nhận lại số cổ vật, ông Mười tỏ ra rất vui nhưng cũng lo ngại vì cho rằng 12 năm qua các thùng cổ vật không được bảo quản tốt.
Ông Mười cho biết 12 năm dính líu đến vụ việc, ông đã tốn kém nhiều chi phí vì phải liên tục đi lại kiện tụng đòi cổ vật.
Được biết, ông Nguyễn Mười là một nhà sưu tầm cổ vật có tiếng tại Đà Nẵng. Trước khi bị bắt, ông từng được Bảo tàng Đà Nẵng mời gửi cổ vật tham gia triển lãm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.