Trải nghiệm nhanh 'đóng băng chuyển động' của Bphone B86

23/05/2020 16:45 GMT+7

Sau khi ra mắt vào giữa tháng 5 và gây chú ý với nhiều tính năng mới , đặc biệt là nhiếp ảnh “đóng băng chuyển động”, Bphone B86 hiện đã được mở bán và bắt đầu tiếp cận những người dùng đầu tiên tại Việt Nam.

Sản phẩm trải nghiệm là chiếc Bphone B86s bản thử nghiệm nên chưa thực sự ổn định, nhưng về cơ bản nó sở hữu gần như đầy đủ tính năng, cấu hình lẫn thiết kế của bản thương mại. Đây cũng là phiên bản cao cấp nhất của Bkav với mức giá gần 10 triệu đồng và điểm khác biệt duy nhất là có bộ nhớ trong gấp đôi B86, nên về cơ bản nó là một phiên bản mở rộng bộ nhớ của B86.

Những điểm nhấn chính

Xét về tổng quan, Bphone B86 có màn hình lớn hơn 0,1 inch so với Bphone 3 Pro năm ngoái và không trang bị phím bấm vật lý nào ngoài phím nguồn (chìm vào hông máy), đây cũng là một yếu tố giúp máy có khả năng chống nước mạnh hơn (nâng cấp lên chuẩn IP68+) so với thế hệ cũ. Ngoại hình của Bphone mới cũng sử dụng thiết kế màn hình tràn đáy và có phần “trán dô” được tuốt lại tinh tế hơn.

Bphone B86 có nhiều thay đổi về thiết kế, tích hợp sẵn eSIM rời với khả năng nhúng tối đa 16 eSIM

Ảnh: Hữu Thắng

Về cấu hình, nâng cấp đáng chú ý nhất của B86 là chip xử lý Snapdragon 675 trên tiến trình 11nm mà theo CEO Nguyễn Tử Quảng là có hiệu năng trí tuệ nhân tạo (AI) và đồ họa cao hơn 2,5 lần so với Bphone. Đây cũng là yêu cầu đặt ra của Bkav để hỗ trợ năng lực xử lý nhiếp ảnh điện toán của B86, giúp máy có thể xử lý những tác vụ nặng như các khung hình ở tốc độ cao của tính năng “đóng băng chuyển động”.
Điểm nhấn tiếp theo là Bphone B86 hỗ trợ eSIM và có khả năng hoán đổi tối đa lên tới 16 eSIM. Theo Bkav, eSIM của Bkav được phát triển riêng và phát hành dưới dạng eSIM rời (tích hợp trên SIM vật lý) và có khả năng nhúng 8 số/eSIM và 16 số/2 eSIM.

Trải nghiệm thực tế

Khi mở hộp, đập vào mắt người dùng đầu tiên chính là màn hình IPS LCD kích thước 6,1 inch với độ phân giải Full HD+ (2.160 x 1.080 pixel) theo tỷ lệ 18:9, màn hình được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 5 và được đặt trong khung nhôm nguyên khối. Màn hình này mặc định có độ sáng tốt và chất lượng hiển thị ổn định nhiều hơn so với thế hệ trước đó. Bkav cũng tích hợp sẵn cho B86 một số tính năng hữu ích dễ bị nhiều hãng bỏ qua như đèn LED thông báo hay double-tap để mở màn hình.

Màn hình Bphone B86 có chất lượng tốt hơn khá nhiều so với Bphone 3 Pro trước đó

Ảnh: Hữu Thắng

Bên trong máy, cấu hình chip Snapdragon 675 kết hợp với 4 GB RAM và 128 GB bộ nhớ trong vừa đủ giúp người dùng có trải nghiệm khá mượt mà ở mọi tác vụ, từ các tác vụ văn phòng đơn giản cho tới giải trí đa phương tiện hoặc chơi game. Người chơi có thể dễ dàng trải nghiệm một số game phổ biến hiện nay như PUB Mobile trên B86 mà không gặp khó khăn nào về sự sụt giảm khung hình hay giật lag. Điểm hạn chế là thỏi pin 3.000 mAh khá khiêm tốn đã giới hạn thời gian trải nghiệm các tác vụ hoặc game “nặng ký” của bộ đôi B86, dù Bkav đã tích hợp sạc nhanh QuickCharge 4.0 cho Bphone mới.
Bên cạnh đó, mặc dù việc lược bỏ cổng tai nghe 3,5 mm là có thể hiểu được khi Bkav ra mắt thêm tai nghe không dây mới nhưng lựa chọn loa đơn ít nhiều làm giảm độ hấp dẫn khi trải nghiệm các nội dung giải trí đa phương tiện. Nếu đang sử dụng tai nghe tiêu chuẩn cũ, bạn có thể dùng jack chuyển Type-C to 3,5 mm mà Bkav tặng kèm theo máy để kết nối.

Cụm camera AI được Bkav làm nổi bật theo thiết kế khá thời thượng

Ảnh: Hữu Thắng

Việc không trang bị phím bấm vật lý ít nhiều đòi hỏi người dùng phải dành thêm thời gian để làm quen với các thao tác cử chỉ, đáng tiếc là hiện Bkav chỉ đưa ra hướng dẫn sơ lược về các thao tác này khi lần đầu tiên dùng máy mà không có thêm menu truy cập để xem lại các thao tác (nếu quên). Nhưng một khi đã quen với thay đổi này, các thao tác cử chỉ giúp bạn sử dụng thoải mái hơn so với phím bấm vật lý và cũng nhờ cắt giảm phím bấm vật lý nên thiết kế của máy liền lạc hơn.
Các thao tác cử chỉ ở Bphone B86 khá đa dạng, chẳng hạn vuốt lên xuống ở mép màn hình hoặc sau cảm biến vân tay để điều chỉnh âm lượng, vuốt lên để về Home và vuốt từ cạnh vào giữa màn hình để mở nhanh bảng điều khiển… Những thao tác này đòi hỏi bạn phải dành thời gian làm quen trước khi có thể sử dụng nó thoải mái.
Bên cạnh điều hướng cử chỉ và cải tiến về thiết kế “không phím bấm”, camera là điểm nhấn chính của B86 với khả năng “nhiếp ảnh điện toán” mà CEO Nguyễn Tử Quảng đã úp mở trên Facebook cá nhân trước ngày ra mắt. Thay đổi này được Bkav nhấn mạnh ngay ở thiết kế của cụm camera “bếp từ” trên B86 với chữ AI đặt chìm bên cạnh.

Một số tính năng chụp ảnh nổi bật trên Bphone B86

Ảnh: Hữu Thắng

Cụ thể, Bkav đã nỗ lực khai thác năng lực AI của chip xử lý Qualcomm Snapdragon để đưa ra các tính năng mới mẻ trên Bphone mới, đáng chú ý nhất là tính năng chụp ảnh khoảnh khắc (còn gọi là đóng băng chuyển động) mà theo Bkav là lần đầu xuất hiện trên smartphone. Tính năng này cho phép camera của máy tự động nhận diện và ghi lại những khoảnh khắc diễn ra rất nhanh (lên tới 1/1.000 giây) mà bạn không cần phải canh “thời chụp”.
Trải nghiệm thực tế cho thấy đây là một tính năng dễ sử dụng và bất cứ ai cũng có thể thao tác được sau khi đã quen với máy, giúp người dùng có thể ghi lại những khoảnh khắc thú vị diễn ra ở tốc độ mà mắt người khó nắm bắt.

Tính năng chụp ảnh khoảnh khắc là sự bổ sung rất đáng giá trên Bphone B86

Ảnh: Hữu Thắng

Bên cạnh đó, các tính năng khác của camera cũng được nâng cấp và đặt tên mới như sMarco, sNight hay chụp ảnh sản phẩm. Tất cả đều được Bkav ứng dụng AI để giúp máy xử lý nhanh hơn và tinh tế hơn, điển hình là tính năng chụp ảnh sản phẩm cho phép tăng độ nét trường ảnh vượt qua giới hạn quang học khi chụp các vật thể ở cự ly gần. Điểm hạn chế của camera Bphone B86 ở bản phần mềm hiện nay là khả năng quay phim chưa tốt (chống rung chưa hoàn hảo) và chụp xóa phông chỉ giới hạn ở đối tượng là con người.

Ảnh chụp từ chế độ sMacro từ camera của Bphone B86

Ảnh: Hữu Thắng

Ảnh chụp ở chế độ tự động từ camera của Bphone B86

Ảnh: Hữu Thắng

Một lựa chọn khác biệt?

Nhìn chung, trong tầm giá dưới 10 triệu đồng, Bphone B86 không phải là lựa chọn xuất sắc ở mọi khía cạnh nhưng lại là một lựa chọn “khác biệt và cá tính nhất” trên thị trường hiện nay. Đó là sự lựa chọn “made in Vietnam”, đi kèm với những tính năng “độc” chưa từng có trên các smartphone trong cùng phân khúc khác như chụp ảnh “đóng băng chuyển động”, sMacro, eSIM rời hay thiết kế “không phím bấm”.
Nhưng xét về lâu dài, Bkav vẫn cần phải cải thiện một số yếu tố cốt lõi của sản phẩm như nâng cấp cấu hình, độ ổn định phần mềm hoặc bổ sung các hướng dẫn về thao tác cử chỉ chuyên sâu để giúp người dùng dễ dàng làm quen và tận dụng chúng khi sở hữu Bphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.