Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

17/07/2015 10:30 GMT+7

Người dân bức xúc vì Công ty CP Đầu tư và xây dựng 1.5 (gọi tắt là Cty 1.5) đặt trạm trộn bê tông gần khu dân cư, gây ra bụi, tiếng ồn và thường xuyên nổ mìn khu vực bãi đá gần thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 và thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước, H.Đồng Xuân (Phú Yên).

Người dân bức xúc vì Công ty CP Đầu tư và xây dựng 1.5 (gọi tắt là Cty 1.5) đặt trạm trộn bê tông gần khu dân cư, gây ra bụi, tiếng ồn và thường xuyên nổ mìn khu vực bãi đá gần thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 và thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước, H.Đồng Xuân (Phú Yên).

Trạm trộn bê tông gây bụi, mùi khét ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Trạm trộn bê tông gây bụi, mùi khét ảnh hưởng đến cuộc sống người dân - Ảnh: Đức Huy
Khoảng 100 hộ dân trong khu vực này thường xuyên bị rung chấn của nổ mìn khai thác đá. Nhà của họ bị nứt tường, móng nền… và luôn hứng chịu những trận khói bụi từ trạm trộn bê tông của Cty 1.5. Ghi nhận của PV Thanh Niên là khu vực này khói bụi mù mịt bay ra từ  trạm trộn bê tông. Nhà của người dân nhiều vết nứt mới ngang, dọc.
Bà Phan Thị Mỹ Dung ở thôn Phước Nhuận bức xúc: “Mỗi lần nổ mìn thì nhà cửa rung bần bật. Nhà tui và nhiều nhà người dân trong thôn đã bị nứt toác”.
Người dân bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh, nhờ can thiệp để cuộc sống họ yên ổn.
“Chúng tôi đã gửi đơn đến huyện và họ hứa là sẽ có ban giám sát xem xét. Nhưng đến giờ tình trạng này vẫn không có gì thay đổi mấy”, bà Nguyễn Thị Chuyền ở thôn Phước Nhuận, phản ánh.
Ông Trịnh Kỳ Phương, Trưởng thôn Phước Nhuận xác nhận, việc Cty 1.5 đặt trạm trộn bê tông, khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong thôn.
“Tiếng nổ mìn khai thác đá làm mọi người bất an vì nhà bị nứt. Còn trạm trộn bê tông thì gây khói bụi mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ, bồi thường cho người dân thỏa đáng”, ông Phương nói.
UBND H.Đồng Xuân cũng đã đề nghị Cty 1.5 điều chỉnh lượng thuốc nổ phù hợp, đảm bảo độ rung chấn không lớn, tiếng ồn không vang xa gây ảnh hưởng đến người dân và thông báo cho chính quyền địa phương trước khi nổ mìn. Ngoài ra, UBND H.Đồng Xuân yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục bụi, bố trí thời gian xay đá hợp lý, tránh vào giữa trưa và ban đêm và xây dựng hố thu gom nước thải sinh hoạt cho công nhân, tránh chảy tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường; khắc phục ngay bụi, khói đen, mùi nhựa đường tại trạm trộn bê tông nhựa nóng…
Mặc dù vậy, “Bụi vẫn mù mịt, mùi nhựa từ trạm bê tông khét rẹt và công ty vẫn nổ mìn khai thác đá, nhà dân tiếp tục nứt. Doanh nghiệp hưởng lợi, còn người dân chịu thiệt hại thì khó chấp nhận được. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp này bồi thường cho dân ”, ông Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.