Tranh 3D đường phố

03/01/2016 08:00 GMT+7

Những bức tranh 3D được vẽ ở nơi công cộng, khu vui chơi, giải trí do họa sĩ trẻ thực hiện đang mang đến sự mới mẻ, thú vị cho người xem.

Những bức tranh 3D được vẽ ở nơi công cộng, khu vui chơi, giải trí do họa sĩ trẻ thực hiện đang mang đến sự mới mẻ, thú vị cho người xem.

Nguyễn Thanh Tuyên với bức tranh đàn bướm bay lên ở hồ bơi Lan Anh (Q.2, TP.HCM) - Ảnh: T.Đ	Nguyễn Thanh Tuyên với bức tranh đàn bướm bay lên ở hồ bơi Lan Anh (Q.2, TP.HCM) - Ảnh: T.Đ
Những bức vẽ đầu bằng phấn hoặc than tại các hẻm cụt ra đời. “Tụi mình chọn hẻm cụt để vẽ vì ít người qua lại, không bị cản trở. Lúc mới bắt đầu, tụi mình còn được yêu cầu… lên UBND phường vì tội làm bẩn đường phố. Nhưng khi bức tranh hoàn thành, bà con rất thích thú, chụp hình liên tục. Do tranh vẽ bằng phấn hoặc than nên một ngày sau là bay màu, không ảnh hưởng gì đến đường sá, giao thông”, Trần Đình Luân, bạn vẽ của Tuyên, kể.
Từ những bức tranh tự phát ấy, Thanh Tuyên và bạn bè bắt đầu “lên tay”, các bức ảnh khổ lớn được khách đặt hàng để trưng bày nơi công cộng, khu vui chơi, giải trí. Sự nghiệp vẽ tranh 3D của Tuyên và cộng sự bắt đầu từ đó.
Tại Hà Nội, những người yêu thích tranh 3D đường phố khá quen thuộc với cái tên Nguyễn Việt Dũng, chàng trai 8X nổi tiếng với những ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo, đồng thời là thành viên một nhóm nhạc rock.
Dũng đã bị hút hồn khi nhìn thấy tranh 3D qua mạng. Sau lần vẽ thử đầu tiên cách đây 2 năm, Dũng bắt đầu mày mò, phát triển loại tranh này và vươn lên như một người khai phá lĩnh vực tranh 3D đường phố tại Hà Nội.
Nguyễn Thanh Tuyên, sinh viên năm cuối Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, và bạn cùng lớp mày mò, tự học vẽ qua mạng.
“Cái khó nhất của vẽ tranh 3D là ý tưởng. Có ý tưởng rồi mình sẽ triển khai vẽ phác thảo và hoàn thiện tác phẩm. Nói thì dễ nhưng đó là một quá trình dài với không ít khó khăn”, Nguyễn Việt Dũng thổ lộ. Cũng theo Dũng, có những tranh phác thảo đến 20 mẫu khác nhau nhưng chỉ chọn được 2 trong số đó để vẽ.
“Không chỉ thế, khi dựng hình, người vẽ phải chuẩn từng centimet, vẽ lệch một chút thì phối cảnh lệch theo, bức tranh không hoàn hảo, méo mó, kỳ dị. Vẽ tranh 3D đường phố còn phải đội nắng dầm mưa, có khi cả tuần phơi lưng ngoài trời. Nếu đang vẽ mà mưa hoặc ai vô tình đổ nước vào tranh sẽ bị hư, phải vẽ lại, vô cùng vất vả”, Thanh Tuyên nói thêm.
Tranh 3D đường phố không lạ ở các nước phát triển nhưng còn khá hiếm ở VN do nhiều yếu tố, trong đó có việc thiếu sân chơi, thiếu không gian cho các tay vẽ thể hiện. Hầu hết những người vẽ tranh này hiện đều là sinh viên có đam mê và thích học hỏi những điều mới lạ.
Tại TP.HCM, mãi đến năm 2014 mới có cuộc thi vẽ tranh 3D đường phố dành cho giới trẻ được tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen. Cuộc thi thu hút nhiều đội tham gia, trong đó có đội của Tuyên và Luân. Hai bạn trẻ đã hoàn thành xuất sắc bức tranh diện tích 5 x 7 m mang tên Trở về với hình ảnh chú hổ ung dung uống nước ở hồ sen nơi đồng quê yên bình. Bức tranh được giải 3 và khiến nhiều du khách mê mẩn.
Theo Nguyễn Việt Dũng, các sự kiện quảng bá thương hiệu, khách hàng cũng rất chuộng hình thức vẽ tranh 3D. Đây là cơ hội rất tốt dành cho các tay vẽ.
“Khi tổ chức sự kiện có tranh 3D, khách đến tham quan rất thích thú, ai cũng tranh thủ chụp hình để đưa lên mạng xã hội. Điều đó giúp lan tỏa được thương hiệu. Đó là lý do tranh loại này ngày càng được khách hàng yêu thích”, Nguyễn Việt Dũng cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.