Bình minh Na Uy (Norweigian Dawn) là siêu du thuyền sang trọng với sức chứa lên đến 2.500 người, thuộc hãng du thuyền nổi tiếng Na Uy Cruise Lines (NCL) vừa vướng vào lùm xùm khi đã quyết định bỏ lại 8 du khách trên một hòn đảo ở châu Phi vào đầu tháng 4. Những du khách này đã không đi tour theo chương trình của hãng tàu mà đặt tour riêng, khi quay lại thì đã trễ 1 giờ.
Nhóm du khách cuối cùng cũng lên được tàu sau khi phải chạy đua qua 7 quốc gia khác nhau ở châu Phi trong 48 giờ để đến Senegal.
Bị cáo buộc 'báo thù'
Sự cố đã gây chia rẽ lớn trên mạng xã hội về việc liệu du thuyền có nên đợi hành khách đến trễ hay không. Nhiều người đứng về phía du khách, trong khi không ít người bảo vệ hành động của hãng tàu trong việc bỏ lại 8 người ở São Tomé, thuộc quốc đảo São Tomé và Príncipe.
"Thật kỳ lạ là thuyền trưởng lại không cho họ lên tàu nếu nó vẫn còn ở cảng?", nhiều người cùng đặt câu hỏi.
Chuyên gia về khách hàng Adam Glezer từ Consumer Champion nói với news.com.au rằng thật "lố bịch" khi hành khách, bao gồm cả phụ nữ mang thai và người khác bị bệnh tim, lại không được phép lên tàu dù Norweigian Dawn vẫn đang thả neo gần bến cảng và nhân viên bảo vệ bờ biển đã đưa cả nhóm tiếp cận.
"Mỗi tình huống cần phải được xử lý một cách linh hoạt", ông nói.
Jim Walker, luật sư hàng hải tại Miami, cũng đã chỉ trích hãng tàu, cáo buộc hãng "đã tạo dựng quan điểm bằng cách bỏ rơi khách" vì họ đã đặt một chuyến du lịch không theo hành trình của hãng.
"Thực tế là các hãng tàu đang tích cực thúc đẩy các chuyến du ngoạn trên bờ do du thuyền tổ chức như một phần cơ bản trong mô hình kinh doanh của họ, kiếm được thu nhập hàng chục triệu đô la mỗi năm", ông nói.
Vì thế, các hãng du thuyền tuyên bố nếu khách của họ trả tiền cho một chuyến du lịch tự thiết kế, công ty sẽ không đảm bảo việc chờ đợi nếu tới trễ và nguy cơ bị bỏ rơi trên bờ rất cao.
"Trong trường hợp cụ thể này, có vẻ như NCL đã cố tình bỏ rơi những vị khách chỉ vì họ đang có một chuyến du ngoạn độc lập", ông Walker nói và tin rằng hành động của hãng tàu "mang tính chất báo thù".
Tuy nhiên, nhiều người khác không đồng ý với những lý lẽ trên. "Đừng tiếc thương cho 8 du khách, họ biết tất cả quy định. Các con tàu sẽ phải trả giá đắt nếu không khởi hành đúng giờ", một người đưa quan điểm và cho rằng hãng du thuyền luôn đảm bảo giờ giấc bởi đó là quyền lợi của tất cả du khách.
Nhiều du khách từng đi du thuyền cho biết, nếu bạn không đến cảng trước khi tàu nhổ neo, chắc chắn nó sẽ rời đi mà không có bạn ngay cả khi bạn đang đứng ở bến tàu và vẫy tay điên cuồng. Cũng giống như máy bay, tàu du lịch có lịch trình chặt chẽ.
Hãng tàu lên tiếng
Trong một tuyên bố, Na Uy Cruise Lines có trụ sở tại Hoa Kỳ cho hay khi con tàu neo ở São Tomé và Príncipe, có 8 vị khách đang trên đảo trong một chuyến du lịch riêng "không do chúng tôi tổ chức" đã lỡ chuyến tàu khi quay trở lại cảng, "do đó không đáp ứng được thời gian lên tàu là 3 giờ chiều giờ địa phương".
"Mặc dù đây là tình huống rất đáng tiếc nhưng khách có trách nhiệm đảm bảo rằng họ quay lại tàu vào thời gian đã công bố, được thông báo rộng rãi qua hệ thống liên lạc nội bộ của tàu, trong bản tin hàng ngày và được đăng ngay trước khi rời tàu".
Người phát ngôn cho biết, khi khách không quay lại đúng giờ, hộ chiếu của họ sẽ được giao cho đại lý cảng địa phương để họ lấy lại khi quay về cảng, theo quy trình thông thường.
Tuy nhiên, sau đó, hãng tàu đã cho phép 8 du khách (người châu Âu và Úc) trở lại tàu tại Dakar, Senegal vào ngày 2.4.
"Bất chấp hàng loạt sự kiện đáng tiếc nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, chúng tôi sẽ hoàn trả chi phí di chuyển cho 8 vị khách này từ Banjur, Gambia đến Dakar, Senegal", hãng tàu chia sẻ.
Bình luận (0)