Tranh cãi trước chuyến thăm của ông Obama đến Hiroshima

13/05/2016 16:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Hiroshima, một trong 2 thành phố của Nhật Bản bị Mỹ ném bom nguyên tử thời Thế chiến 2, vào hạ tuần tháng nay. Chuyến thăm làm dấy lên tranh cãi từ truyền thông Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tờ China Daily, trong bài xã luận ra ngày 13.5, nói rằng chuyến đi đó có thể trở thành thảm họa cho người đứng đầu nước Mỹ. Giới truyền thông của Nhật và lực lượng cánh hữu sẽ không để yên cho ông Obama đặt chân xuống Hiroshima khi Nhà Trắng tuyên bố ông sẽ không có bất kỳ lời xin lỗi nào cho vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống thành phố này cách đây hơn 70 năm.
Chuyến đi của người đứng đầu Nhà Trắng vào ngày 27.5 cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến Hiroshima.
China Daily cho rằng thảm họa sẽ lập lại, người Nhật sẽ phản đối như họ đã từng ngăn cản Ngoại trưởng John Kerry khi ông đến Công viên tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima hồi tháng 4.2016.
Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn phát biểu của các nhà phân tích chính trị và lịch sử cho rằng chuyến thăm của ông Obama không chỉ khuấy động sự giận dữ từ phe chống đối ở Nhật mà còn cả Hàn Quốc, nơi có rất nhiều nạn nhân của chế độ quân phiệt Nhật trong thời kỳ xâm chiếm bán đảo Triều Tiên.
Ông Nam Chang-hee, giáo sư chính trị quốc tế của đại học Inha, nói rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang chờ đón chuyến thăm của ông Obama đến Hiroshima vì Tokyo muốn sử dụng sự kiện này để xóa đi hình ảnh nước Nhật là "tội phạm chiến tranh", vốn vẫn còn nằm sâu trong tâm trí của nhiều người châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc
Theo ông Nam, Tokyo sẽ chỉ làm tốt nhiệm vụ này nếu có sự trợ giúp từ phía Washington và không có gì hiệu quả bằng hình ảnh của một tổng thống cường quốc như Mỹ.

Trong khi đó, điều khiến nhiều người quan tâm là chuyến thăm của ông Obama tới Hiroshima có thể làm sống lại "chủ nghĩa xét lại" ở Nhật.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đi thăm Hiroshima Reuters

"Washington có thể đã rất đắn đo cho chuyến đi của ông Obama, nhưng vẫn viện dẫn rằng nhiều cơ quan báo chí lớn của Mỹ chống lại quan điểm cho rằng chuyến thăm của ông Obama có thể sẽ khơi dậy chủ nghĩa xét lại ở Nhật", ông Park Won-gon,  giáo sư khoa học chính trị tại đại học Handong Global, nhận xét.

Trong khi đó Washington xem chuyến thăm của ông Obama đến Hiroshima là việc cần thiết trong chiến lược tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản. Nhật là đồng minh quan trọng trong chiến lược tái cân bằng và xoay trục về châu Á của Mỹ.
Mặc dù chiến lược của Mỹ khá rõ ràng nhưng theo các nhà phân tích, ông Obama sẽ phải đối mặt với một thách thức ngoại giao khi nhiều người lo ngại chuyến thăm Hiroshima của ông cũng là một "lời xin lỗi" cho vụ ném bom nguyên tử của Mỹ.
"Những thách thức mà ông ấy phải đối mặt là đề cập đến các hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây tác động tiêu cực lên xã hội Nhật Bản", Bruce Bennett, nhà phân tích an ninh cấp cao của RAND Corp (Mỹ), nói với hãng thông tấn Yonhap qua email.
"Nhưng mặt khác, nếu bỏ qua các nạn nhân Hàn Quốc sẽ gây ra một phản ứng tiêu cực cho đất nước từng phải gánh chịu nặng nề hậu quả của chủ nghĩa quân phiệt do quân đội Nhật gây ra này", ông nói tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.