Tranh lụa Bắc - Nam hội ngộ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
05/08/2019 06:09 GMT+7

Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn (Hà Nội) vừa khai mạc triển lãm tranh lụa độc đáo của hai gương mặt nổi tiếng đến từ hai đầu đất nước là họa sĩ Mai Long (Hà Nội) và họa sĩ Trương Văn Ý (TP.HCM) (ảnh).

Người yêu mến tranh lụa sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều bức tranh phong cảnh thanh bình và những con người bình dị đặc sắc văn hóa hai miền Bắc - Nam, cùng sự xử lý kỹ thuật tinh tế của hai tên tuổi có nhiều đóng góp to lớn cho mỹ thuật VN. Họa sĩ Mai Long (sinh năm 1930, trong một gia đình nho giáo) đam mê và tìm đến với hội họa như một cuộc dạo chơi, để rồi gắn bó như máu thịt. Ông là một trong số 21 học viên của khóa Mỹ thuật Kháng chiến (1950 - 1953) do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo.
Họa sĩ Trương Văn Ý (sinh năm 1935) học Trường Quốc gia cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn (khóa 1956 - 1959) với chuyên ngành sơn mài và tranh lụa. Ông may mắn lọt vào “mắt xanh” của danh họa Lê Văn Đệ và được thầy khuyến khích tập trung phát triển tài năng hội họa trên chất liệu lụa. Họa sĩ Trương Văn Ý tu nghiệp tại Nhật Bản, Đài Loan và từng là Giám đốc Trường Quốc gia trang trí mỹ thuật Gia Định (nay là Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM). Ông chuyên tâm với mảng đề tài thiếu nữ và khung cảnh làng quê yên bình. Người xem đặc biệt yêu thích những nét vẽ đơn giản nhưng giàu cảm xúc, ấm áp, mang tính cách phóng khoáng đặc trưng của vùng đất Nam bộ trong tranh ông.
Triển lãm Tranh lụa hội ngộ Bắc - Nam của họa sĩ Mai Long và họa sĩ Trương Văn Ý sẽ diễn ra đến ngày 8.8, tại Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn (63 Hàm Long, Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.