Như Thanh Niên thông tin, Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Luật này được tách một phần từ luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Theo quy định hiện hành tại luật Giao thông đường bộ năm 2008, thời gian làm việc của người lái ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tại dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định tổng thời gian lái xe trong 1 ngày của tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ là không quá 8 giờ. Trong đó, từ 6 - 22 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, thời gian dừng nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian dừng nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải.
Quy định cần đảm bảo khả thi
Thông tin trên nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc (BĐ) Thanh Niên. "Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Việc chạy xe ban đêm trong khoảng thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất tập trung khi lái xe, từ đó có thể dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Theo tôi, đề xuất này là một phương án hữu hiệu để có thể hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn", BĐ Vũ Lực ủng hộ.
An toàn là trên hết, nên cần có giải pháp ưu tiên cho vấn đề này. Vận dụng tối đa công nghệ trong việc quản lý để mang lại hiệu quả cao nhất.
Hoàng Long
Tại Pháp, tất cả xe bốn bánh trở lên, kể cả xe cá nhân, đều được quy định lắp hộp đen để cảnh sát quản lý dữ liệu hành trình xe. Ví dụ, xe chạy quá bao nhiêu cây số hoặc bao nhiêu giờ mà không dừng nghỉ theo luật quy định thì dựa trên dữ liệu đó, người lái sẽ bị phạt, trừ điểm bằng lái. Cách này nhằm hạn chế tai nạn giao thông.
Helen
Cá nhân tôi thấy mấu chốt của những vụ tai nạn giao thông vẫn là ý thức chấp hành luật. Cần dựa vào mấu chốt đó để tìm ra phương pháp hiệu quả.
Võ Tứ
Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Tùng ý kiến: "Cá nhân tôi tin rằng, nếu đề xuất này được thực hiện một cách nghiêm túc, thì tai nạn giao thông sẽ giảm được đáng kể. Biết rằng quy định này sẽ gây khó khăn cho một số nhà xe, doanh nghiệp vận tải khi phải bố trí thêm tài xế để di chuyển trong đêm, nhưng an toàn vẫn là trên hết".
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến băn khoăn về tính khả thi của đề xuất này. "Biết rằng đây là một đề xuất để đảm bảo an toàn khi lái xe, hạn chế những rủi ro xảy ra tai nạn giao thông, nhưng tôi nghĩ rất khó để thực hiện. Với tôi tình trạng tai nạn giao thông hiện nay phần lớn phụ thuộc vào ý thức của người lái xe. Nhiều người vẫn tỉnh táo nhưng vì ý thức kém, bất chấp luật lệ mà dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Vậy tại sao chúng ta không sàng lọc lại chất lượng tài xế thay vì chỉ đưa ra những quy định như rút ngắn thời gian lái xe trong đêm?", BĐ Đại Nam ý kiến. Còn BĐ Hải Đăng viết: "Đề xuất là một biện pháp để hạn chế tai nạn giao thông, nhưng cần cơ chế để có thể kiểm tra tài xế chạy bao nhiêu tiếng. Chưa kể tình trạng trạm dừng nghỉ cũng quá thiếu như hiện nay...?".
‘Siết’ giờ lái xe vào ban đêm: Tài xế trăn trở chuyện chậm giờ, tìm chỗ dừng
Nên khảo sát đánh giá tác động thật kỹ
Nhiều ý kiến cho rằng việc đảm bảo an toàn giao thông là quan trọng hàng đầu, tuy nhiên phải nghiên cứu đánh giá tác động thật kỹ để đưa ra giải pháp tối ưu nhất. "Nên khảo sát đánh giá tác động kinh tế xã hội thêm nhiều hơn và phân tích đánh giá sâu hơn để có cơ sở khoa học khi đưa ra quy định", BĐ Phẩm đề nghị.
Tương tự, BĐ Phu Nguyen ý kiến: "Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng lưu thông tốc độ cao thì việc hạn chế thời gian tài xế vận hành có thể sẽ lại tạo gánh nặng lên chi phí vận chuyển hàng nội địa. Các bộ ngành liên quan cần nghiên cứu, đánh giá đúng, toàn diện điều kiện cần và có ở nước ta để tránh tác động tiêu cực ở mức thấp nhất nếu áp dụng".
"Thức đêm không chỉ có hại cho sức khỏe, mà còn gây mất tập trung, chưa kể tầm nhìn quan sát cũng bị hạn chế... Vì vậy, việc chạy xe liên tục trong đêm cũng sẽ rất nguy hiểm đối với tính mạng của người lái lẫn những người tham gia giao thông khác. Việc phân bổ thời gian lái xe hợp lý, cho tài xế nghỉ ngơi sau 3 tiếng lái đường dài ban đêm là điều cần thiết. Tuy nhiên, cần đánh giá toàn diện để có giải pháp tối ưu nhất, tránh gây tác động quá mức tới ngành vận tải", BĐ Thanh Tài đề nghị.
Bình luận (0)