Tranh luận về cự ly đặt trạm BOT: Thúc đẩy việc triển khai thu giá tự động

17/05/2018 07:22 GMT+7

Sáng 16.5, Tổng cục Đường bộ cùng Công ty TNHH thu giá tự động VETC có buổi gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn TP.HCM nhằm tuyên truyền, vận động DN nhanh chóng triển khai dán tem thu giá tự động không dừng (E-tag) cho các phương tiện.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, đánh giá việc dán thẻ VETC và mở tài khoản giao thông để tham gia thu giá tự động đem lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là tiết kiệm thời gian và giảm tải ách tắc giao thông. Phương tiện dán thẻ VETC sẽ được lưu thông thông suốt, không phải dừng lại mua vé, trả tiền khi qua các trạm thu giá tự động trên toàn quốc, giảm ức chế cho lái xe và giải quyết tình trạng ách tắc tại các trạm thu giá, đặc biệt vào các dịp lễ, cuối tuần.
Tiếp đến, thu giá tự động sẽ giảm chi phí cho chủ phương tiện hay DN vận tải nhờ tiết kiệm chi phí xăng dầu, giảm hao mòn phương tiện, tăng tuổi thọ động cơ khi qua các trạm thu giá. “Việc thực hiện dán thẻ thu giá không dừng đã giúp các DN phía bắc tiết kiệm được 180 phút nếu đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng, đồng thời tiết kiệm đáng kể về nguồn lực, chi phí rải quân đi khắp các trạm mua vé hằng tháng”, bà Hiền nói.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay với các DN vận tải phía nam là chưa có trạm thu giá không dừng ở khu vực. Về thực trạng này, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết dự kiến ngày 1.7 tới, TP.HCM sẽ có trạm thu giá không dừng đầu tiên ở An Sương, sau đó sẽ triển khai tại cầu Đồng Nai với mục tiêu ban đầu là giảm vé tháng, vé giấy khoảng 3%.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ, lợi ích quan trọng nhất mà thu giá tự động hướng đến là giúp minh bạch trong thu giá sử dụng đường bộ. DN, chủ phương tiện dễ dàng quản lý chi phí. Cơ quan nhà nước kiểm soát tốt hơn hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ GTVT liên tục ra chỉ thị thúc ép, quyết liệt đẩy tiến độ thực hiện mục tiêu thu giá tự động trên toàn hệ thống quốc lộ trong năm 2019. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai hiện nay rất chậm. Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho biết đến nay mới chỉ có 22/88 trạm thu giá BOT trên cả nước thực hiện thu giá không dừng.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc VETC, thông tin có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ triển khai thu giá không dừng, trong đó có sự thờ ơ của người dân, DN vận tải do còn tâm lý e ngại về mức giá thu khi thực hiện dán tem E-tag, trả phí tự động. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất đến từ phía chủ đầu tư. “Nhiều chủ đầu tư chây ì, né tránh, chưa hợp tác trong việc triển khai vì “ngại” sự minh bạch”, ông Hà nói.
Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư BOT lại cho rằng hiện chỉ có VETC độc quyền cung cấp dịch vụ dẫn đến giá thành cao nên chưa chịu triển khai. Về lý do này, đại diện Tổng cục Đường bộ khẳng định nếu không thể thỏa thuận các điều kiện với VETC, chủ đầu tư có quyền lựa chọn nhà thầu khác chứ không có chuyện độc quyền trong thu giá không dừng.
Theo TS Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường đại học Fulbright, để minh bạch các dự án BOT, cần kết hợp triển khai nhanh chóng, đồng bộ việc thu giá không dừng. Để nhà đầu tư tự thu như hiện nay sẽ khó kiểm soát được nguồn thu, dẫn đến kéo dài thời gian thu giá, gây nhiều hệ lụy xã hội...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.