Trẻ tự kỷ sẽ được trị liệu bằng động vật

07/09/2017 09:20 GMT+7

Sáng 6.9, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Khai Trí tổ chức lễ khai giảng năm học mới, đồng thời ra mắt cách trị liệu bằng động vật đầu tiên tại VN.

Từ nay bên cạnh những phương pháp trị liệu thông thường, học sinh ở trung tâm sẽ được trị liệu bằng động vật. Đây là mô hình kết hợp giữa trung tâm với đội ngũ chuyên gia gồm các bác sĩ chuyên khoa tâm lý, bác sĩ thú y, chuyên viên tâm lý, tiến sĩ nông nghiệp, sinh học... Đây là dự án ấp ủ 11 năm qua của bác sĩ Lâm Hiếu Minh (Trưởng khoa Sức khỏe tâm lý Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM).
Tại buổi lễ ra mắt, bác sĩ Minh chia sẻ: “Từ khi còn du học nội trú chuyên ngành tâm thần trẻ em ở Pháp, tôi đã ấp ủ dự định làm một điều gì đó cho trẻ tự kỷ tại VN. 11 năm qua, tôi không ngừng nghiên cứu đưa dự án dùng động vật để trị liệu cho trẻ tự kỷ vào thực tiễn. Thực ra ở các nước trên thế giới đã sử dụng phương pháp này và hiệu quả mang lại rất cao. Tuy nhiên ở VN đây là lần đầu tiên phương pháp này được ứng dụng. Việc trị liệu bằng phương pháp này sẽ vừa là một hoạt động chuyên sâu vừa mang tính giáo dục và nhân văn dành cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt”.
Bác sĩ Minh phân tích: “Có 3 ưu điểm lớn nhất mà phương pháp này mang lại. Những trẻ tự kỷ thường thu mình lại, ít giao tiếp với con người, tuy nhiên có rất nhiều trẻ thích giao tiếp và gần gũi với các con vật. Chính điều này sẽ giúp trẻ khi đã tiếp xúc với các loài vật rồi thì quay lại giao tiếp với con người sẽ cởi mở hơn. Khi trẻ tương tác với con vật sẽ giúp trẻ gần gũi với tự nhiên hơn, từ đó giảm hung tính vốn có trong trẻ mà không cần phải dùng nhiều đến thuốc. Khi trẻ chứng kiến sự sinh trưởng của từng loài động vật sẽ làm trẻ thay đổi nhận thức để hiểu về thiên nhiên, từ đó nhận thức được về cái tôi rõ ràng hơn, dần hình thành nhân tính trong người trẻ. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất mà phương pháp này mang lại”.
Theo bác sĩ Minh, sau một năm thử nghiệm phương pháp tại trung tâm, hiệu quả mang lại rất khả quan. Với phương pháp này, những loài động vật thường được chọn là những vật nuôi trong nhà, gần gũi với con người hoặc hiền lành và thân thiện như chó, cừu, gà, vịt, cá, ngựa...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.