Tri ân người hiến xác

31/12/2017 11:00 GMT+7

Chiều 29.12, Trường ĐH Y dược Cần Thơ thành kính tổ chức lễ Macchabée lần thứ 21 với sự tham gia của hàng ngàn sinh. Đây là lễ hội truyền thống của trường nhằm tri ân những người hiến xác cho y học.

Lễ hội gồm 3 phần chính: phần lễ diễn các hoạt cảnh liên quan đến hoạt động hiến xác và sự ra đời lễ hội Macchabée, sinh viên phát biểu cảm nghĩ và đọc văn tế những người đã hiến thân xác cho khoa học. Kế đến là phần dâng hương, đặt cành hoa cúc trắng cảm tạ những thân xác mà họ gọi là “người thầy thầm lặng”, cuối cùng là phần hội với các hoạt động văn nghệ.
Ngoài sân trường, sinh viên xếp thành hai hàng dọc các hành lang, cầu thang, sân trường để đón tiếp thân nhân của người đã hiến xác và những người đăng ký hiến xác. Ông Nguyễn Phú Tia (71 tuổi, ngụ Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) chia sẻ: “Con người ta cát bụi, chết rồi cũng trở về với cát bụi. Vì vậy tôi tự nguyện hiến xác để giúp ích cho ngành y cũng như sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu y học, giúp cho y học càng ngày càng phát triển. Lúc sống đã cống hiến hết mình, khi mất đi cũng cố gắng làm việc gì có ý nghĩa cho xã hội”.
Cụ bà Phạm Ánh Nguyệt (81 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) được con gái là Trần Cẩm Quỳnh Nga đưa đến tham dự buổi lễ. Trong giây phút thiêng liêng tưởng nhớ những người đã hiến xác, bà đã không kiềm chế được cơn xúc động. Chị Nga cho biết cha chị mất cách đây 2 năm và đã hiến xác cho y học, người cậu mất vào năm trước cũng đã hiến xác. Giờ thì cả nhà chị đã đăng ký hiến xác, xem đó là một việc giúp ích cho xã hội, góp phần cho các em sinh viên học tập tốt hơn. “Hiểu rõ ý nghĩa của việc hiến xác cho y học nên tự mỗi người trong nhà đều có ý thức hiến xác, không ai vận động ai”, chị Nga nói.
Các sinh viên tại lễ tri ân và cụ Phạm Ánh Nguyệt được người thân đưa đến tham dự buổi lễ. Ảnh: Duy Tân
Những thi thể hiến cho y học được tập thể sinh viên, thầy thuốc, cán bộ giảng dạy của trường kính trọng và xem đó là “báu vật vô giá” vì đã dạy cho biết bao sinh viên nắm vững giải phẫu để trở thành thầy thuốc có kiến thức, vững tay nghề, giúp cho các thầy thuốc thực hiện nhiều công trình nghiên cứu có giá trị để phục vụ cho y khoa. Bạn Nguyễn Ngọc Như Yến, chuyên ngành Y học cổ truyền khóa 43, cho biết: “Em thấy buổi lễ này rất có ý nghĩa đối với các bạn sinh viên trường y. Đây cũng là lúc tất cả sinh viên thể hiện lòng biết ơn đối với những người “thầy thầm lặng”, những người ông, người chú, người chị đã hy sinh thân thể của mình đóng góp cho y học. Em thấy rất biết ơn và kính trọng họ, trong tương lai em cũng mong muốn dâng tặng thân thể của mình cho y học”.
Bạn Lê Phúc Hậu, chuyên ngành Y đa khoa khóa 41, cho biết: “Những người nằm ở đây đã góp phần rất lớn cho việc học của sinh viên, kể cả đối với nghiên cứu của các thầy cô. Chính nhờ sự cống hiến đó, chúng em mới có được cơ hội thực hành giải phẫu trên cơ thể người để học và hành nghề sau này”.
Tại buổi lễ thiêng liêng, đã có những giọt nước mắt rơi, có những nỗi nhớ đến nghẹn lời từ những thân nhân người đã khuất. Với các bạn sinh viên, buổi lễ tri ân mang dấu ấn rất thiêng liêng và xuyên suốt trong quá trình học tập, hoạt động nghề mai sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.