Trí thông minh nhân tạo quét khuôn mặt chẩn đoán bệnh down

13/11/2019 15:12 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển phần mềm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán những rối loạn di truyền của trẻ sơ sinh thông qua công nghệ quét khuôn mặt.

Trung tâm y tế trẻ em và nhi khoa Thượng Hải cho biết công cụ hỗ trợ chẩn đoán mới được xem là công cụ đầu tiên thuộc loại này, được thiết kế để phát hiện hơn 100 dạng rối loạn từ các đặc điểm trên khuôn mặt, trong đó có hội chứng down và Cornelia de Lange (CdLS), hay còn gọi là hội chứng lùn Amsterdam, khiến trẻ em chậm phát triển về cơ thể và trí tuệ.
Các nhà nghiên cứu cho biết công cụ hỗ trợ AI giúp sàng lọc ban đầu, tránh chẩn đoán sai sót đối với trẻ sơ sinh. Dựa trên những đặc tính khuôn mặt trẻ và sự hỗ trợ của công nghệ trí thông minh nhân tạo, các bác sĩ có thể khẳng định trẻ có mắc những hội chứng di truyền hay không.
Ví dụ, theo Tổ chức CdLS, đặc điểm khuôn mặt nổi bật của trẻ em bị hội chứng CdLS là lông mày mỏng thường gặp ở đường giữa, lông mi dài, mũi hếch ngắn, môi dưới mỏng, tai thấp và vòm miệng cao hoặc vòm miệng hở. Trẻ em mắc hội chứng down có những đốm trắng nhỏ ở phần mắt, khuôn mặt phẳng, lưỡi lè ra khỏi miệng và mắt có hình quả hạnh nhân, hoặc có hình dạng không đặc trưng của dòng họ hoặc nhóm tộc.
Được hỗ trợ bởi cái gọi là “thuật toán học sâu”, công cụ mới xem xét hồ sơ y tế trong quá khứ và sử dụng dữ liệu đó để chẩn đoán các trường hợp mới. Phần mềm này được thử nghiệm tại Thượng Hải. Các bác sĩ ở đây chia sẻ thông tin và hình ảnh hoặc video được chụp từ bệnh nhân để chẩn đoán các trường hợp nghi ngờ bị rối loạn.
Chẩn đoán và phát hiện sớm là một trong những ứng dụng chăm sóc sức khỏe được đánh giá cao nhất của AI ở Trung Quốc. Mặc dù được xem là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc đối mặt với sự thiếu hụt nguồn nhân lực và cơ sở y tế. Trung Quốc ứng dụng công nghệ AI để dự đoán dịch cúm, kiểm tra các bệnh mãn tính và chẩn đoán ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.