Trí tuệ nhân tạo sẽ 'tấn công' việc làm ngành ngân hàng
30/09/2018 10:41 GMT+7
Trong 12 tháng qua, ngành ngân hàng ngày càng hào hứng về công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). Hầu như tất cả các hãng tư vấn hàng đầu đều công bố nghiên cứu về tác động của AI lên ngành này.
Tự động phát
Ngoài ra, dòng tiền đầu tư cũng liên tục được rót cho hoạt động phát triển giải pháp AI. Sự phát triển của công nghệ cũng kéo theo mối lo ngại cho rằng việc làm dành cho con người trong ngành tài chính - ngân hàng sẽ không còn rộng mở trong tương lai.
Theo Forbes, lập luận ở đây khá đơn giản. Nếu một ngân hàng có thể tự động hóa quy trình thì chắc chắn họ không cần đến nhân viên con người. Thập niên qua, việc tự động hóa dịch vụ khách hàng khiến nhiều nhà băng phải cắt giảm bớt nhân sự ở phòng đón tiếp khách hàng tại các chi nhánh. Nhiều chi nhánh cũng phải đóng cửa. Giờ đây, một trong các mảng chính mà giải pháp AI đang nhắm đến cũng là dịch vụ khách hàng.
Một số tổ chức tài chính cấp một đã phát triển công nghệ chatbot (robot có khả năng chat, trò chuyện với con người) được hỗ trợ bởi AI và trợ lý ảo. Đơn cử, ngân hàng JPMorgan dùng AI để trả lời câu hỏi của khách hàng, dự báo nhu cầu tương lai của họ. Trong khi đó, trợ lý ảo của nhà băng UBS thì được hỗ trợ bởi Amazon Alexa.
Ngoài chatbot và Robotic Process Automation (RPA), tức công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot, giải pháp AI mà các nhà băng đang sử dụng không được cho là sẽ đe dọa tác động mạnh đến việc làm của nhân viên. RPA sử dụng công nghệ cao để tự động hóa các nhiệm vụ quản lý đơn giản như nhập thông tin khách hàng. Một ưu tiên của nhiều ngân hàng hàng đầu là sử dụng hệ thống AI để phát hiện hoạt động gian lận hoặc rửa tiền.
Mục đích sử dụng này được AI giải quyết cực kỳ thành công, giảm đáng kể thời gian mà các nhà điều tra phải dành ra để lần theo đầu mối giả. Trong trường hợp này, thay vì giảm số lượng nhân viên người thật, hệ thống được hỗ trợ bởi AI giảm bớt áp lực thời gian đè nặng lên các nhà điều tra, giúp họ có thêm thời gian để tìm hiểu từng trường hợp một cách cụ thể hơn.
Giới ngân hàng cũng quan tâm đến nhiều mảng ứng dụng AI khác. Một số nhà băng tập trung vào công nghệ trong giao dịch thuật toán, trong khi một số khác phát triển giải pháp có thể cá nhân hóa sản phẩm đến từng khách hàng, dựa trên nhu cầu và tình hình của họ. Điều quan trọng ở đây là các dự án này vẫn đang được phát triển, chưa thể triển khai rộng rãi.
[VIDEO] Trí tuệ nhân tạo đã vẽ và bán được tranh, họa sĩ có lo ngại?
|
Đến nay, đa phần các bài viết trên báo chí thảo luận nhiều về việc AI sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm chi tiêu bằng cách giảm bớt việc làm, song AI cũng có lợi ích khác là cải thiện khả năng chấp nhận rủi ro của nhà băng. Rủi ro là trọng tâm trong ngành ngân hàng. Đây là lý do vì sao mà nhiều nhân viên ngân hàng tập trung vào việc đo lường rủi ro do khách.
Công nghệ hiện hành chưa thể đưa ra quyết định theo cùng cách mà con người có thể đưa ra, song việc áp dụng AI có thể đơn giản hóa quy trình ra quyết định. Các bản phân tích và trình bày dữ liệu được hỗ trợ bởi AI có thể giảm sự thiên vị, thiên kiến của con người, cải thiện kết quả cho cả tổ chức tài chính lẫn khách hàng mà không cần loại bớt nhân viên người thật.
Song cuối cùng, việc ứng dụng AI vào ngành ngân hàng cũng sẽ đem lại kết quả như hầu hết các ngành công nghiệp khác, là giảm sự cần thiết của con người. Ngành ngân hàng có khả năng đối mặt với biến động mạnh, khi mà hàng loạt việc làm sẽ bị cắt giảm. AI có tiềm năng cách mạng hóa ngành công nghiệp theo cách khác, bằng việc cải thiện hiệu quả hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tầm quan trọng thực sự như truy tìm cá nhân rửa tiền hay tăng trải nghiệm của khách hàng.
Bình luận (0)