(TNO) Câu lạc bộ (CLB) mô tô ba bánh thể thao (Sidecar) Đà Nẵng tổ chức triển lãm giới thiệu hai chiếc xe cổ "đặc biệt quý hiếm" tại Việt Nam và đấu giá từ thiện 40 hiện vật khác.
Ngày 31.12, CLB Sidecar Đà Nẵng tổ chức triển lãm giới thiệu chiếc mô tô BMW R2a (sản xuất năm 1932) và chiếc Minsk 125 cc (sản xuất năm 1951) tại 139 Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng.
|
Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết, đây là lần đầu tiên hai chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại Việt Nam này chính thức ra mắt rộng rãi với người mê xe cổ.
Ngoài tính “độc bản”, hai chiếc xe này gần như còn nguyên vẹn, máy móc vận hành tốt, cũng như lai lịch, xuất xứ ly kỳ.
|
Chiếc BMW R2a được sánh ngang với những chiếc xe cổ quý hiếm của hãng BMW sản xuất từ trước chiến tranh thế giới thứ 2 như BMW R32 (1923 - 1926), BMW R2 (1930 - 1936) mà số lượng xe nguyên bản trên thế giới hiện còn rất ít.
Chiếc BMW R2a này nguyên của một đại gia người Hoa buôn đồ cổ sành sứ ở Vĩnh Long, sau chuyển lên khu Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM) vào thập niên 50 thế kỷ trước.
|
Sau 1975, đại gia này lui về trồng cà phê ẩn dật tại Xuân Lộc (Đồng Nai) đến thập niên 90 (thế kỷ trước) thì chuyển về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) sinh sống.
Đến năm 2001, tuổi cao sức yếu, người này giao chiếc BMW R2a lại cho "tay chơi" Phạm Văn Thành (còn gọi là Thành BM, trú Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Sau hơn 11 năm sửa chữa, tìm linh kiện ở nước ngoài để phục hồi nguyên bản, Thành BM quyết định trình làng chiếc xe tại quê nhà miền Trung.
|
Còn chiếc Minsk 125 cc thuộc dòng xe đầu tiên của hãng Minsk (Belarus, thành lập năm 1945) sau giai đoạn chuyển từ sản xuất xe đạp qua xe gắn máy.
Chiếc xe này được một nhà báo chiến trường người Đức đưa sang Việt Nam giai đoạn 1968 - 1972.
|
|
Năm 1998, người phóng viên này trở lại Việt Nam và mang theo chiếc Minsk để thăm lại chiến trường xưa. Tuy nhiên, chiếc Minsk đã hỏng tại Thành cổ Quảng Trị và không thể sửa chữa nên chủ nhân tặng cho một hướng dẫn viên du lịch.
Năm 1999, chủ nhân hiện nay của chiếc Minsk trong chuyến xuyên Việt đã phát hiện, mua lại “báu vật” này trong tình trạng “xe đạp không nổ, không có thợ sửa”, sau đó đưa về TP.HCM phục hồi.
|
|
Ông Nguyễn Mạnh Đạt cho biết thêm, bên cạnh mục đích thỏa mãn nhu cầu thưởng thức, chiêm ngưỡng xe cổ của giới mê xe, triển lãm còn nhằm thu hút sự chú ý đông đảo mọi người đến buổi đấu giá vào ngày mai 1.1.2013.
|
|
|
CLB Sidecar Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá 40 hiện vật bao gồm đồ cổ, xe Mobylette, Honda 68… gây quỹ từ thiện.
Toàn bộ số tiền thu được sẽ trao tặng Hội Nạn nhân chất độc da dam/dioxin TP.Đà Nẵng, đồng bào dân tộc thiểu số ở Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và ở xã Axan, H.Tây Giang, Quảng Nam.
Tin, ảnh: Nguyễn Tú
>> Siêu mô tô tụ hội tại Đà Nẵng
>> 300 xe cổ sẽ tham gia Hành trình di sản 2009
>> Xe cổ tụ hội
>> Rực rỡ buổi diễu hành đoàn xe cưới
>> Gây quỹ từ thiện
>> Diễu hành xe vespa cổ
>> Nghệ sĩ Quang Đạt xuyên Việt tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng
Bình luận (0)