Triển vọng hợp tác nông sản Việt-Mỹ trong bối cảnh dịch Covid-19

08/12/2021 14:31 GMT+7

Tại sự kiện giới thiệu rượu vang và phô mai của bang California, Tham tán nông nghiệp Robert Hanson của Đại sứ quán Mỹ đánh giá Việt Nam tiếp tục là thị trường nhiều tiềm năng cho xuất khẩu nông sản Mỹ.

Quan khách tham gia sự kiện

CMAB

Tối 7.12, Phòng Nông nghiệp Đối ngoại thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp Hiệp hội sữa Bang California (CMAB) và Casawines tổ chức sự kiện giới thiệu các loại phô mai và rượu vang danh tiếng của tiểu bang lớn nhất ở Mỹ.

Thị trường Việt Nam thu hút doanh nghiệp Mỹ

Sự kiện giới thiệu rượu vang và phô mai Mỹ thuộc chuỗi chương trình của chiến dịch “United Tastes”. Khởi động từ tháng 3.2021, đây là sáng kiến tiếp thị được thiết kế cho thị trường Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Nhân dịp này, Tham tán Hanson chia sẻ: “Các mặt hàng nông nghiệp chiếm 40% tổng kim ngạch xuất của Mỹ sang Việt Nam. Đây là con số rất lớn”. Ông kỳ vọng trong tương lai, ngày càng nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Chẳng hạn, giờ đây người dân Việt Nam giờ đây có thể mua phô mai, rượu vang của Mỹ.

Nông sản Mỹ tiếp tục góp phần vào thị trường Việt Nam

CMAB

Tham tán Hanson nhận định dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và hệ thống vận chuyển hàng hóa. Dù vậy, trong 9 tháng của năm 2021, Mỹ đã xuất khẩu hơn 3 tỉ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam.

Theo ông, nhiều nhà xuất khẩu Mỹ muốn đến Việt Nam khảo sát nhưng chưa thể làm được vì hạn chế đi lại do dịch Covid-19.

Còn Quyền Tổng lãnh sự Mỹ Robert Greenan cũng cho biết bất chấp nhiều hạn chế do đại địch, Việt Nam tiếp tục là một điểm đến xuất khẩu quan trọng của nông sản Mỹ nói chung và các sản phẩm từ sữa của bang California nói riêng.

Theo ông Greenan, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ sữa của bang California sang Việt Nam đã tăng 25%, lên tới 75 triệu USD trong năm 2020 và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 (trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 84.5 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái).

Chống biến đổi khí hậu trong nông nghiệp

Tham tán Hanson cho biết một lĩnh vực khác được Việt Nam và Mỹ nỗ lực tăng cường hợp tác là chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt tập trung vào các sáng kiến phục vụ cho phát triển bền vững Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Đồng thời, Mỹ cũng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu COP26.

Tuy nhiên, Tham tán Hanson cho rằng doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Mỹ vẫn phải đối mặt mức thuế cao khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện Mỹ và Việt Nam vẫn chưa có thỏa thuận tự do thương mại (FTA). Đó là lý do dẫn đến việc hạn chế tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng này sang Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.