Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch

03/01/2016 15:27 GMT+7

Sau khi công bố đang phát triển bom khinh khí, Triều Tiên được cho đang chuẩn bị cho những vụ thử vũ khí nhiệt hạch có sức hủy diệt kinh khủng.

Sau khi công bố đang phát triển bom khinh khí, Triều Tiên được cho đang chuẩn bị cho những vụ thử vũ khí nhiệt hạch có sức hủy diệt kinh khủng.

Triều Tiên được cho đang chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch - Ảnh minh họa: AFPTriều Tiên được cho đang chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch - Ảnh minh họa: AFP
Cơ quan phụ trách quốc phòng hạt nhân của Hàn Quốc đưa ra một bản báo cáo cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị cho một đợt thử vũ khí hạt nhân, đây được cho là loại vũ khí nhiệt hạch có sức công phá lớn được tạo ra từ những phản ứng siêu nhiệt.
Vụ thử vũ khí sẽ tiến hành ở khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, phía bắc Triều Tiên, theo Yonhap ngày 3.1.
Cơ quan chỉ huy quốc phòng phóng xạ và hóa sinh (CBR) Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng các cơ sở hạ tầng để phát triển vũ khí nhiệt hạch và có thể sản xuất ra tritium, một đồng vị phóng xạ cần thiết cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân tinh vi.
Nhận định này được CBR đưa ra dựa vào những nghiên cứu trong quá khứ và những dữ liệu hiện có. Tuy nhiên, cơ quan này chưa xác định được khi nào Triều Tiên sẽ thử vũ khí nhiệt hạch cũng như khả năng có thể tạo ra loại vũ khí lợi hại này của Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi không thể biết mức độ khởi động của hệ thống thử nghiệm hạt nhân ở khu Punggye-ri”, CBR, trực thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nhận định. “Dựa vào những nghiên cứu về công nghệ hạt nhân của Triều Tiên và những thử nghiệm trong lịch sử, chúng tôi cho rằng Bình Nhưỡng có đủ cơ sở để thử nghiệm vũ khí nhiệt hạch”, CBR nói tiếp.
Ở khu thử nghiệm Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Namyong, Triều Tiên từng thực hiện những cuộc thử nghiệm hạt nhân vào những năm 2006, 2009 và 2013.
Tuần trước, viện nghiên cứu 38 North của Mỹ dựa trên những hình ảnh theo dõi từ vệ tinh cho rằng Bình Nhưỡng đang khởi động lại hệ thống thử nghiệm ở khu Punggye-ri. Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cũng dự báo Triều Tiên sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư. Tuy nhiên, cũng chưa rõ liệu vụ thử nghiệm hạt nhân tiếp theo sẽ diễn ra khi nào.
Hồi tháng 12.2015, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiết lộ Triều Tiên đang phát triển bom H (hay bom khinh khí), tuy nhiên nhiều chuyên gia quốc tế, kể cả Hàn Quốc nghi ngờ về khả năng này của Bình Nhưỡng vì cho rằng người Triều Tiên mất nhiều thời gian hơn nữa mới có thể thành công trong việc phát triển bom H.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.