Triều Tiên dọa quét sạch nước Mỹ bằng bom H

13/01/2016 09:08 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân vừa qua của nước này “nhằm tự vệ” nhưng cảnh báo sẵn sàng kích hoạt bom nhiệt hạch nhằm vào Mỹ.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân vừa qua của nước này “nhằm tự vệ” nhưng cảnh báo sẵn sàng kích hoạt bom nhiệt hạch nhằm vào Mỹ.

Lãnh đạo Kim Jong-un ủy lạo quân đội Triều Tiên nhân dịp đầu năm - Ảnh: AFPLãnh đạo Kim Jong-un ủy lạo quân đội Triều Tiên nhân dịp đầu năm - Ảnh: AFP
Ngày 12.1, Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng bài xã luận khẳng định rằng vụ thử hạt nhân hồi tuần trước “thực sự là cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch thu nhỏ đầy uy lực và sự kiện này đánh dấu tầm cao mới trong con đường tìm kiếm một công cụ răn đe hạt nhân đáng tin cậy”. Bài viết khẳng định động thái này “không nhằm khiêu khích hay đe dọa ai mà nhằm bảo đảm năng lực tự vệ trước các thế lực thù địch”.
Tuy nhiên, ngay sau đó, KCNA cảnh báo các nhà khoa học và chuyên gia Triều Tiên “đang rất lên tinh thần và sẵn sàng kích hoạt những quả bom nhiệt hạch đủ quét sạch lãnh thổ Mỹ trong cùng một lúc”. Trong khi đó, giới quan sát phương Tây vẫn tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên vì cho rằng sức nổ quá yếu.
Tuyên bố của KCNA được đưa ra trong bối cảnh Mỹ quyết định điều nhiều khí tài chiến lược, bao gồm cả oanh tạc cơ B-52, đến Hàn Quốc để phối hợp cùng đồng minh phản ứng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, theo Yonhap, từ tháng 3, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức diễn tập chung nhằm nâng cao khả năng phát hiện và phá hủy chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của miền bắc trong thời điểm khẩn cấp. Tuy nhiên, giới chức hai bên cũng cho biết Washington và Seoul không có kế hoạch triển khai đầu đạn hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong ngày 12.1, AFP dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thiết lập hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chống miền nam tại 10 địa điểm dọc giới tuyến liên Triều. Trước đó, Hàn Quốc tái khởi động chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng bằng loa phóng thanh sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6.1. Nếu Seoul chủ yếu phát các bài hát nhạc pop thời thượng, tin tức và ca ngợi cuộc sống tại miền nam thì hệ thống loa của Bình Nhưỡng chỉ trích đích danh Tổng thống Park Geun-hye, theo Yonhap. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc khẳng định họ đang giành ưu thế trong “cuộc chiến giữa những cái loa” nhờ có kỹ thuật và công nghệ vượt trội hơn. “Loa của miền bắc chỉ vang xa từ 1 - 3 km còn của chúng tôi có phạm vi tới 10 km”, một sĩ quan giấu tên nói với AFP.
Trong một diễn biến liên quan, Kyodo News loan tin Triều Tiên vừa có động thái được cho là nhằm bày tỏ sự bất bình trước việc đồng minh Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của nước này. Cụ thể, Đài truyền hình trung ương nước này mới đây phát lại đoạn phim về các hoạt động của nhà lãnh đạo Kim Jong-un dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 10.2015. Đáng chú ý là đoạn phim đã được biên tập lại và cắt mọi hình ảnh của Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Vân Sơn.
Đài NHK chỉ rõ ràng trong bản tin phát thời điểm năm ngoái có thể thấy rõ ông Lưu đứng cạnh ông Kim xem diễu binh ở Bình Nhưỡng, nhưng trong đoạn phim vừa chiếu lại thì không thấy vị ủy viên này nữa. Các bên liên quan chưa bình luận về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.