Triều Tiên nói ‘chẳng có gì để mất’ sau phát biểu của Tổng thống Trump

Khánh An
Khánh An
09/12/2019 16:56 GMT+7

Quan chức Triều Tiên gọi Tổng thống Donald Trump là “người đàn ông già thiếu kiên nhẫn” cho biết "có nhiều thứ mà ông Trump không biết về CHDCND Triều Tiên".

Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol khẳng định CHDCND Triều Tiên “chẳng có gì hơn để mất”, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nước này có thể mất tất cả nếu có hành động thù địch, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9.12.
Ông Kim, người từng nhiều lần tham gia đàm phán với phía Mỹ, nhấn mạnh rằng thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra cho Mỹ về đàm phán hạt nhân đang đến gần.
“Có nhiều thứ mà ông Trump không biết về CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi chẳng còn gì hơn để mất”, quan chức này phát biểu.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Bên cạnh đó, ông Kim chỉ trích phát biểu của Tổng thống Trump là “không phù hợp, nguy hiểm”, đồng thời gọi chủ nhân Nhà Trắng là “người đàn ông già thiếu kiên nhẫn”.
Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực ra là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy đã ký thỏa thuận giải giới hạt nhân chắc chắn với tôi ở Singapore”.
“Ông ấy không muốn mất mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống Mỹ hay can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11”, Tổng thống Trump viết.
Trong diễn biến liên quan, quân đội Mỹ đã cho một máy bay giám sát hoạt động xung quanh Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện “một cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae.
Cụ thể, mạng theo dõi hoạt động của máy bay Aircraft Spots hôm nay 9.12 viết trên Twitter rằng một chiếc máy bay giám sát RC-135W Rivet Joint của Mỹ được phát hiện bay trên bán đảo Triều Tiên ở độ cao hơn 9.400 m, nhưng không nói rõ thời gian chính xác của hoạt động này, theo Yonhap.

[VIDEO] Triều Tiên sẽ quay lại lập trường đối đầu?

Chuyến bay giám sát mới nhất của máy bay Mỹ diễn ra sau khi Triều Tiên hôm 8.12 tuyên bố đã thực hiện “một cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan ngày trước đó.
Bình Nhưỡng không nói rõ đã thử cái gì, nhưng giới chuyên gia cho rằng cuộc thử nghiệm dường như liên quan đến một loại động cơ mới có thể được sử dụng cho pháo phản lực tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Theo Yonhap, máy bay RC-135 thu thập dữ liệu liên quan đến bệ phóng tên lửa, như sự di chuyển của các bệ phóng di động và tín hiệu điện tử. Hôm 6.12, Aircraft Spots cho hay Mỹ đã điều thêm 2 máy bay giám sát RC-135 đến hoạt động xung quanh bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.