Triều Tiên nói công dân Úc vừa được thả là gián điệp

06/07/2019 19:57 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) nói sinh viên Úc vừa bị bắt rồi được thả gần đây "là gián điệp và đã nhận tội".

Sinh viên Alek Sigley (29 tuổi) người Úc bị thông báo mất tích hồi cuối tháng 6 nhưng được thả vào ngày 4.7 sau đó rời khỏi Triều Tiên.
KCNA ngày 6.7 đưa tin công dân Úc này là một gián điệp và đã thu thập, phân tích và cung cấp dữ liệu cùng hình ảnh về tình hình tại Triều Tiên cho trang NK News và một số hãng truyền thông chống Triều Tiên.
Theo KCNA, Sigley bị bắt quả tang đang thực hiện hành vi phạm pháp chống phá nhà nước vào hôm 25.6 và sau đó nhận tội và liên tục xin ân xá.
Trang NK News thông báo bài viết gần nhất của Sigley được đăng vào ngày 30.4 và chỉ chia sẻ kinh nghiệm ăn uống ở Bình Nhưỡng. Ông Chad O’Carroll, người sáng lập NK News nói 6 bài viết đã được đăng của Sigley "thể hiện toàn bộ quy mô hợp tác của hai bên", đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng những bài viết này có bản chất “chống phá nhà nước”.
Alek Sigley sang Bình Nhưỡng theo học thạc sĩ về văn học Triều Tiên tại Đại học Kim Nhật Thành. Thông thạo tiếng Triều Tiên, Sigley cũng điều hành một công ty chuyên cung cấp các chuyến du lịch cho du khách phương Tây đến thăm đất nước này, theo Yonhap.

Triều Tiên nói Alek Sigley đã thừa nhận hành vi gián điệp và nhiều lần xin ân xá

Reuters

Gia đình Sigley thông báo không thể liên lạc với anh từ hôm 25.6. Tuy nhiên đến ngày 4.7, Thủ tướng Úc Scott Morrison xác nhận Sigley đã được thả và hoàn toàn khỏe mạnh nhưng không nói rõ vì sao bị bắt.
Sigley rời Bình Nhưỡng cùng ngày và bay sang Bắc Kinh để gặp các quan chức Úc. Sau đó, anh này bay sang Tokyo để đoàn tụ với vợ mình là người Nhật.
Sigley sau đó gửi một thông báo đến giới truyền thông nói rất mừng vì được quay về với vợ, đồng thời cảm ơn chính phủ Úc và Thụy Điển đã giúp anh được thả. Do Úc không có đại sứ quán ở Bình Nhưỡng nên các hoạt động lãnh sự đều nhờ nước trung gian là Thụy Điển để giúp đỡ, theo Reuters.
Hiện chưa rõ vì lý do gì Triều Tiên lại thả Sigley ra sớm trong khi công dân Mỹ Otto Warmbier từng trải qua tình huống tương tự và bị giam thời gian dài.
Warmbier bị bắt giam với cáo buộc đánh cắp một áp phích tuyên truyền tại khách sạn ở Bình Nhưỡng tháng 1.2016. Đến tháng 6.2017, Warmbier được Triều Tiên thả về Mỹ nhưng trong tình trạng hôn mê và qua đời sau khi về nước vài ngày.

Otto Warmbier được Triều Tiên trả tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.