Triều Tiên phạt tù 10 năm một người Mỹ gốc Hàn

29/04/2016 20:00 GMT+7

Tòa án Tối cao Triều Tiên kết án 10 năm lao động khổ sai đối với Kim Dong-chul, một người Mỹ gốc Hàn Quốc vì tội gián điệp và âm mưu lật đổ, theo Reuters ngày 29.4.

Ông Kim Dong-chul, 62 tuổi, bị bắt ở Triều Tiên vào tháng 10.2015, và được cho đã thừa nhận “tội danh gián điệp không thể tha thứ”, trong đó bao gồm cáo buộc đánh cắp bí mật quân sự, hãng thông tấn KCNA trước đó cho biết.

“Bị cáo đã thú nhận tất cả tội trạng... thu thập và cung cấp thông tin về đảng, nhà nước và hoạt động quân sự cho chế độ bù nhìn Hàn Quốc, tương đương với tội danh gián điệp và âm mưu lật đổ nhà nước”, Reuters trích dẫn bản tuyên án.

Triều Tiên sắp phóng tên lửa tầm trung mới

Rất có thể Triều Tiên đã đặt một loại tên lửa mới vào chế độ chờ để chuẩn bị cho vụ phóng thử sắp xảy ra, theo hãng Yonhap (Hàn Quốc) hôm 26.4 dẫn lời các quan chức Hàn Quốc.


Ban đầu ông Kim Dong-chul đối mặt với bản án 15 năm, nhưng rút xuống còn 10 năm sau khi luật sư bào chữa yêu cầu Tòa án khoan dung vì lý do ông đã lớn tuổi.

Ông Kim từng nói với truyền thông rằng mình sinh năm 1953 tại Seoul (Hàn Quốc) và đến sống ở Mỹ từ năm 19 tuổi. Ông cho biết đã thành lập một công ty thương mại ở đặc khu kinh tế Rason tại Triều Tiên từ năm 2008, lấy tên Dongmyon, theo Tân Hoa xã. Trong một bản tin của KCNA hồi tháng 3.2016, ông Kim nói rằng có 2 con đang sống tại thành phố New York (Mỹ), và có anh chị em ở Hàn Quốc.

Các bản án tù khổ sai dành cho tội danh lật đổ, gián điệp người nước ngoài tại Triều Tiên luôn là tâm điểm chỉ trích của báo chí nước ngoài. Có khoảng 6 người nước ngoài, bao gồm ông Kim và 3 người Hàn Quốc khác được cho đang bị giam giữ ở Triều Tiên, theo Reuters.

Bản án dành cho ông Kim Dong-chul được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, Hàn Quốc tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây. Ngày 28.4 qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn sau khi Triều Tiên thực hiện hai lần phóng thử tên lửa đạn đạo trong cùng ngày và đều thất bại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.