Triều Tiên sở hữu bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/10/2018 15:37 GMT+7

Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nói kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có từ 20 đến 60 quả bom.


Ông Cho đưa ra ước tính trên hôm 1.10 nhằm trả lời câu hỏi của một nghị sĩ Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Hàn Quốc công khai nói về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, theo hãng tin AP.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay 2.10 nhấn mạnh rằng phát biểu của ông Cho không có nghĩa Hàn Quốc chấp nhận Triều Tiên là nhà nước hạt nhân, cho rằng Seoul cần phải tiếp tục nỗ lực thúc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.
Bộ trưởng Cho cho hay con số ước tính nói trên từ giới tình báo Hàn Quốc. Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc chưa có phản hồi về thông tin do ông Cho đưa ra.
Đánh giá của Hàn Quốc về kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên không có sự khác biệt lớn đối với những ước tính bên ngoài mà chủ yếu dựa trên lượng nhiên liệu hạt nhân do Triều Tiên sản xuất.
Theo báo cáo của chính phủ Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là sản xuất 50 kg plutonium cấp độ vũ khí, đủ để chế tạo ít nhất 8 quả bom hạt nhân. Một số học giả thuộc Đại học Stanford (Mỹ) trước đó ước tính Triều Tiên sở hữu 250-500 kg uranium làm giàu cấp độ cao, đủ để chế tạo 25-30 thiết bị hạt nhân.
Năm 2017 - khi Triều Tiên trở thành 'quốc gia hạt nhân'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.