Trong buổi chiều làm việc cuối cùng của tuần đầu tiên, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể trình bày tờ trình 2 dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an là cơ quan chủ trì soạn thảo được tách ra từ luật Giao thông đường bộ và Chính phủ trình ra Quốc hội cả 2 dự án luật tại kỳ họp này.
Là người trình bày trước, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, so với luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo luật sửa đổi không quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
“Quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện giao thông đường bộ; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ không còn được quy định trong dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi”, Tư lệnh ngành giao thông nêu rõ.
Tờ trình tóm tắt của luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ - dự luật được tách ra từ luật Giao thông đường bộ - được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày khẳng định việc xây dựng luật riêng về Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.
|
Theo đó, qua tổng kết 10 năm thi hành luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho thấy luật có phạm vi điều chỉnh gồm cả 2 lĩnh vực là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ.
“Tuy nhiên, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; còn xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ lại thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật. Hai lĩnh vực này có mục tiêu và đối tượng điều chỉnh khác nhau”, ông Lâm nói.
Về nội dung quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định sẽ do Bộ Công an tổ chức thực hiện. Trong luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhiệm vụ này là của Bộ GT-VT.
Cạnh đó, luật cũng quy định trách nhiệm của Bộ GT-VT là Phối hợp với Bộ Công an trong việc xây dựng, ban hành quy tắc giao thông đường bộ, chương trình, nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi
Vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được Ủy ban Quốc phòng An ninh dành một phần riêng khi thẩm tra tờ trình luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt, một số ý kiến cho rằng đào tạo, sát hạch lái xe để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, ý thức của người lái xe, nhằm xây dựng trạng thái giao thông đường bộ an toàn, là nội dung của bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nên giao cho Bộ Công an quản lý nhà nước là phù hợp.
Bộ Công an sẽ thống nhất quản lý về cả phương tiện và người tham gia giao thông xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp giấy phép lái xe. Qua đó sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và chấp hành pháp luật của người lái xe.
“Việc chuyển đổi này chỉ thay đổi về quyền quản lý, còn các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đã được xã hội hóa vẫn tiếp tục hoạt động, không có sự thay đổi về vị trí, tổ chức, nhiệm vụ”, ông Việt nói.
|
Ngược lại, ông Việt cho biết, một số ý kiến cho rằng việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GT-VT sang Bộ Công an là chưa phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 17 năm 2007 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và gây lãng phí.
“Bộ Công an phải đầu tư về con người, phương tiện, cơ sở đào tạo, cơ sở sát hạch, cơ sở vật chất bảo đảm, trong khi Bộ GT-VT đã có và đang thực hiện ổn định”, ông Việt giải thích.
Từ đó, theo ông Việt, Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ có những nội dung đặc thù, nên việc Quốc hội quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số bộ, ngành liên quan trong dự thảo luật này là phù hợp.
Tuy nhiên cần phải quy định bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với nội dung đặc thù và bảo đảm khả thi.
Về trách nhiệm quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ, song Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng cần có sự nghiên kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính.
Bình luận (0)