Trọng tài Việt Nam chạy đua với... VAR

24/02/2023 09:08 GMT+7

VPF đang chạy đua với thời gian để kịp áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) bắt đầu từ mùa giải 2023 - 2024. Chi phí cho công nghệ này rất tốn kém bởi bao gồm cả máy móc, vận hành, đào tạo trọng tài…

ĐÃ KHẢO SÁT XONG TOÀN BỘ SÂN V-LEAGUE

Sau 4 vòng đấu, V-League 2023 đang tạm dừng để Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tiến hành khóa học liên quan đến VAR, kéo dài từ ngày 20.2 - 3.3, với giảng viên là ông Hakan Anaz của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Đã học lý thuyết về VAR vào cuối năm ngoái, 18 trọng tài (TT) xuất sắc nhất VN (gồm 4 TT FIFA, 12 TT quốc gia và 2 trợ lý TT FIFA) lần đầu tiên được tiếp cận trực tiếp với công nghệ hiện đại này. Dự kiến sau vòng 7 V-League 2023, một khóa học tương tự được tổ chức từ ngày 18 - 30.4.

Trọng tài Việt Nam chạy đua với... VAR - Ảnh 1.

Khóa học VAR tại trụ sở VPF

VPF

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF, cho hay: "Từ năm 2019, VPF đã liên hệ FIFA để được tư vấn, hướng dẫn về các thủ tục và quy trình áp dụng VAR; liên hệ với Thái Lan để tham khảo mô hình VAR tại Thai League. 2023 là năm đánh dấu nhiều sự thay đổi của V-League khi sẽ có 2 mùa giải diễn ra. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để kịp triển khai VAR cho mùa giải 2023 - 2024. Đào tạo TT là 1 trong 3 chương trình đào tạo của FIFA. Các đợt tập huấn sẽ giúp các TT nắm rõ về công nghệ VAR thông qua các phòng LAB thực tế và các trận đấu không chính thức trong thời gian sắp tới. Việc đẩy nhanh quá trình đào tạo sẽ giúp VAR có thể xuất hiện tại V-League theo đúng kế hoạch". Hiện tại, VPF và đối tác truyền hình đã khảo sát xong tất cả các sân V-League. Mỗi sân bắt buộc phải đặt 8 camera và tín hiệu VAR sẽ được lấy từ 8 máy này. Các sân đều đáp ứng được tiêu chí quan trọng nói trên.

4 XE VAR TRỊ GIÁ 2 TRIỆU USD

Thông tin đáng chú ý là để phục vụ VAR tại V-League phải cần đến 4 xe VAR với chi phí khá đắt, tổng cộng 2 triệu USD. Nhưng khá may mắn khi VPF được FIFA hỗ trợ 2 xe, 2 xe còn lại do một doanh nghiệp tại Hà Tĩnh tài trợ. Ngoài ra, VPF sẽ tìm kiếm thêm đối tác khác để tài trợ các khoản về vận hành VAR, đào tạo TT, mà theo lãnh đạo VPF: "Kinh phí cũng khá tốn kém. Nhân sự sẽ như một ê kíp truyền hình, vừa giỏi về luật bóng đá, vừa giỏi về công nghệ VAR". FIFA và VPF sẽ kiểm tra công nghệ xe VAR tại miền Bắc dự kiến vào cuối tháng 5.2023, kiểm tra công nghệ xe VAR tại miền Nam và các khu vực khác dự kiến đầu tháng 6.2023.

Ông Đặng Thanh Hạ, Trưởng ban TT Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chia sẻ: "Các TT và trợ lý sẽ làm quen với thiết bị, phân tích video trong bộ 75 tình huống mà FIFA cung cấp. Đối với thực tế các trận đấu, ngoài 4 TT trên sân thì trong phòng VAR chúng tôi cần có 1 TT, 1 trợ lý TT VAR và 1 nhân viên kỹ thuật".

PHẢI RẤT ĂN Ý GIỮA TT TRÊN SÂN VÀ TT VAR

Một TT tham gia khóa học cho hay: "VAR là một hệ thống rất hiện đại, đòi hỏi những người sử dụng phải thao tác thật nhuần nhuyễn, phối hợp ăn ý và quan trọng là phải nhận định tình huống thật nhanh và chính xác thông qua màn hình VAR. Do đó, TT trên sân và TT VAR trình độ phải có sự tương đồng. TT VAR mà nhận định không chuẩn tình huống sẽ ảnh hưởng đến quyết định của TT điều hành trên sân, và có thể dẫn tới việc đưa ra những xử lý không chuẩn đối với cầu thủ, đội bóng. Khóa đào tạo thực sự giúp chúng tôi thu nhận thêm nhiều kiến thức khó về cách sử dụng VAR. Chúng tôi được giảng viên FIFA hướng dẫn rất kỹ về những tình huống có thể xảy ra lỗi và cách xem lại tình huống trên màn hình, cách phối hợp với trợ lý TT VAR, nhân viên kỹ thuật. Anh em TT, trợ lý TT tham gia khóa học phải tập trung cao độ, không dám chểnh mảng vì sau khi hoàn thành khóa học, chúng tôi còn phải trải qua đợt kiểm tra rất khắt khe của FIFA. Chỉ khi được FIFA cấp giấy chứng nhận, chúng tôi mới được điều hành VAR tại V-League". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.