Trung Quốc cam kết với Campuchia hỗ trợ tiến độ xây dựng kênh đào Phù Nam-Techo

Trung Quốc cam kết với Campuchia hỗ trợ tiến độ xây dựng kênh đào Phù Nam-Techo

13/09/2024 06:20 GMT+7

Dự án kênh đào Phù Nam-Techo đã được đưa ra thảo luận trong cuộc họp giữa hai phái đoàn Campuchia và Trung Quốc tại Trung Quốc vào ngày 9.9.

Cuộc họp nói trên được tổ chức để thảo luận về tiến độ của các dự án lớn có sự đầu tư của Trung Quốc ở Campuchia và đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.

Theo CDC, NDRC sẽ khuyến khích các công ty Trung Quốc tuân thủ các mục tiêu của dự án kênh đào Phù Nam-Techo hoặc hoàn thành sớm hơn thời hạn 2028 do chính phủ Campuchia đưa ra.

Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại Campuchia-Trung Quốc Lor Vichet cho rằng vai trò của NDRC rất quan trọng để hoàn thành dự án kênh đào Phù Nam-Techo đúng thời hạn.

Ông Vichet lý giải rằng “NDRC là cơ quan kiểm soát kinh tế vĩ mô chính của chính phủ Trung Quốc và là cơ quan quyền lực thứ ba trong chính phủ Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạch định chính sách kinh tế cũng như đầu tư ra nước ngoài”.

Trung Quốc cam kết với Campuchia hỗ trợ tiến độ xây dựng kênh đào Phù Nam-Techo- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia Sun Chanthol đang thảo luận với đoàn đại biểu Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) tại Trung Quốc, ngày 9.9.2024

ẢNH: CDC

Cũng theo ông Vichet, NDRC có quyền kiểm soát hành chính và lập kế hoạch rộng rãi đối với nền kinh tế của Trung Quốc đại lục, cho phép cơ quan này phụ trách các hoạt động kinh doanh và thương mại với các quốc gia đối tác.

Theo Khmer Times, dự án kênh đào Phù Nam-Techo do Công ty Đường thủy nội địa và Hậu cần Phù Nam-Techo thực hiện với kinh phí 1,7 tỉ USD.

Công trình xây dựng dự án kênh đào Phù Nam-Techo được chia thành hai đoạn. Trong đó, đoạn đầu tiên, dài hơn 21km từ Prek Takeo đến sông Bassac, do liên doanh giữa hai cảng của Campuchia, gồm Cảng tự trị Phnom Penh (PPAP) và Cảng tự trị Sihanoukville (PAS), và Tổng công ty đầu tư Campuchia ở nước ngoài (OCIC) phát triển.

PPAP và PAS, đều do nhà nước quản lý, nắm giữ tổng cộng 51% cổ phần của dự án phát triển đoạn đầu tiên và 49% cổ phần còn lại thuộc về OCIC.

Đoạn thứ hai, kéo dài hơn 159km kết nối giữa sông Bassac và tỉnh Kep, sẽ được đầu tư chung bởi hai cảng nói trên và Công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.