Theo báo Nikkei Asia, việc Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản đã tác động mạnh đến mặt hàng sò điệp, vốn chiếm 1/4 tổng xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022 và với 45% giá trị xuất khẩu hướng tới thị trường Trung Quốc. Trong đó, đảo Hokkaido chiếm 83% sản lượng thu hoạch sò điệp nội địa và các nhà khai thác ở đó đã phát triển các kênh bán hàng để ứng phó với sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu. Cụ thể, Nhật Bản tăng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu sò điệp Hokkaido vào năm 2023 đã tăng 150% sang các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và tăng gấp đôi sang Mỹ.
Tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản khiến nhiều sò điệp còn nguyên vỏ được xuất khẩu sang Trung Quốc để chế biến. Rất hiếm khi có một công ty Nhật Bản gia công sản phẩm của mình bên ngoài Trung Quốc và gửi các mặt hàng đã gia công trở lại Nhật Bản để bán. Tuy nhiên, Công ty thương mại điện tử hải sản Foodison và các công ty khác bắt đầu chế biến sò điệp Hokkaido tại Việt Nam vào tháng 1.2024. Các công ty này sẽ bắt đầu bán sò điệp nguyên vỏ và các mặt hàng khác vào tháng 4 tại khoảng 120 cửa hàng, chủ yếu ở khu vực Tokyo, do chuỗi siêu thị Nhật Bản Beisia điều hành.
Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, gọi tắt là JETRO, đã đến thăm Việt Nam vào tháng trước cùng với 12 nhà sản xuất, chế biến và công ty thương mại Nhật Bản để kiểm tra các cơ sở chế biến và tổ chức các cuộc đàm phán kinh doanh. Trong tháng 3 JETRO sẽ cử phái đoàn sang Mexico và cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với bên mua ở Mỹ.
Bình luận (0)