Trung Quốc chính thức điều tra Phạm Băng Băng trốn thuế

04/06/2018 10:55 GMT+7

Theo People's Daily, nữ diễn viên đình đám Phạm Băng Băng đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ phòng thuế tỉnh Giang Tô. Cô bị cáo buộc trốn thuế bằng cách ký các hợp đồng khác nhau để ém 50 triệu nhân dân tệ.

Cuối tháng 5, MC Thôi Vĩnh Nguyên gây xôn xao dư luận khi tiết lộ một diễn viên nổi tiếng đã ký hai hợp đồng, một hợp đồng công khai với thù lao 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 35,6 tỉ đồng), một hợp đồng "ngầm" là 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 178 tỉ đồng), tổng cộng 213,6 tỉ đồng cho một bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương chỉ quay 4 ngày.
Điều đáng nói là hợp đồng khai báo đóng thuế chỉ là bản 10 triệu nhân dân tệ, còn hợp đồng kia được "giữ trong bóng tối". Tuy không đề cập đích danh diễn viên nọ là ai, nhưng cư dân mạng không khó suy đoán diễn viên mà Thôi Vĩnh Nguyên ám chỉ là Phạm Băng Băng, bởi gần đây cô đang đóng phim Di động 2 của đạo diễn Phùng Tiểu Cương.
Ngoài thù lao hàng trăm tỉ đồng, Phạm Băng Băng còn bị tố đòi hỏi hưởng nhiều đặc quyền như xe sang, khách sạn 5 sao và nghệ sĩ trang điểm riêng.
Phạm Băng Băng cùng dàn sao Hollywood tại LHP Cannes 2018 Ảnh: Reuters
Bảng hợp đồng bị lộ đã khiến phía ê-kíp "Phạm Gia" rất tức tối. Theo Apple Dailly, cô đã ủy quyền Công ty luật Bắc Kinh đòi kiện Thôi Vĩnh Nguyên về việc đưa thông tin sai lệch, phỉ báng, vi phạm các nguyên tắc kinh doanh và vi phạm quyền của Phạm Băng Băng bằng cách tiết lộ chi tiết về hợp đồng. 
Sự việc trên đã gây nhiều sự chú ý trong dư luận, khiến các nhà chức trách tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) tuyên bố vào cuộc điều tra Phạm Băng Băng về cáo buộc trốn thuế. Cục Quản lý Nhà nước cũng yêu cầu các cơ quan thuế địa phương kiểm tra kỹ các hợp đồng "trong tối ngoài sáng" giữa các diễn viên và tuyên bố sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với các hành vi vi phạm thuế.
"Cuộc tranh cãi trên mạng tập trung vào tiền lương cao quá mức của các ngôi sao chỉ là tảng băng nổi của ngành công nghiệp giải trí. Trong khi Trung Quốc đã ban hành một số quy định điều chỉnh việc né khai thật cát-sê, hầu như chẳng kiềm chế nổi hiện tượng này", Zhang Peng, nhà nghiên cứu phim tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia của Đại học Nam Kinh, nói với tờ Global Times hôm 4.6.
"Quốc bảo của điện ảnh Trung Quốc" Lưu Hiểu Khánh từng phải ngồi tù 422 ngày năm 2002 vì tội trốn thuế. Đây được xem là scandal chấn động làng giải trí lúc bấy giờ Ảnh: Weibo
Liên minh Đài phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cũng đã ban hành một quy định vào năm 2017, yêu cầu các nhà sản xuất không chi cát-sê quá 40% tổng chi phí sản xuất. Ngoài ra, các tên tuổi hàng đầu cũng không vượt quá 70% tổng số tiền thanh toán cho các diễn viên.
 
Phạm Băng Băng gần đây lọt vào danh sách các nữ diễn viên Trung Quốc có thể chỉ nhận hơn 80 triệu nhân dân tệ cho mỗi dự án, cùng với những ngôi sao như Tôn Lệ, Dương Mịch...
Theo Forbes, "nữ hoàng giải trí" xứ Trung là ngôi sao được trả thù lao cao nhất Trung Quốc trong bốn năm qua. Năm 2017, số tiền cô kiếm được khoảng 300 triệu nhân dân tệ (1.000 tỉ đồng), tất nhiên cũng chỉ là trên con số do nữ diễn viên khai báo. Nếu bị buộc tội, cô có thể ngồi tù đến 3 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.