Trung Quốc chuyển mình từ 'made in China' sang 'created in China'

17/11/2016 10:54 GMT+7

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump muốn xử lý cụm “made in China”, đem việc làm về Mỹ. Song Công xưởng thế giới hiện chủ động dốc tiền cho nghiên cứu - phát triển (R&D) để trở thành nhà sáng tạo trên thế giới.

Theo Bloomberg, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong chi tiêu cho R&D vào năm 2020 trên cơ sở sức mua tương đương. Đây là ý kiến của giới phân tích thuộc ngân hàng Credit Suisse. Điều này sẽ giúp Đại lục chuyển hướng từ tăng trưởng nhờ đầu tư sang tăng trưởng nhờ khối lượng tri thức giữa cảnh lực lượng lao động ngày càng thu hẹp.
Tăng trưởng ngân sách R&D của Trung Quốc tăng qua các năm từ 2010 đến 2015 Bloomberg
Chi tiêu R&D của Trung Quốc trong năm 2015 là 1.400 tỉ nhân dân tệ, tương đương 205 tỉ USD - hơn gấp hai lần so với số liệu của năm 2009. Là một phần của tổng sản phẩm quốc nội, chi tiêu R&D tăng từ 1,7% cách đây sáu năm lên 2,1%. Trong quá trình này, Đại lục bỏ xa các nước khác trong việc phát triển công nghệ, người đứng đầu nghiên cứu kinh tế vĩ mô Trung Quốc Vincent Chan tại Credit Suisse cho biết.
Trung Quốc có 31 trong số 163 startup có giá trị vượt 1 tỉ USD trên thế giới Bloomberg
“Trung Quốc chuyển mình từ một nhà lắp ráp và sản xuất nhiều cái tên đi đầu thế giới trong lĩnh vực này”, ông Chan cho hay.
6 ngành có chi tiêu R&D tăng ở Trung Quốc, theo ngân hàng Credit Suisse Bloomberg
Theo Credit Suisse, nghiên cứu di truyền học và tế bào, internet, phương tiện dùng năng lượng mới, dữ liệu lớn và trí thông minh nhân tạo là các ngành mà Trung Quốc sẽ đóng vai trò hàng đầu thế giới. Tình hình này kéo cao triển vọng cho rằng trong tương lai không xa, các công ty Mỹ mới là bên phải tìm cách cạnh tranh với đổi mới đến từ Đại lục chứ không phải là ngược lại.

tin liên quan

Trung Quốc sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
Chiến thắng của ông Donald Trump dường như là thiệt hại cho Trung Quốc. Song liệu thực tế có phải thế? Bài viết của nhà báo hãng tin Bloomberg Michael Schuman sống ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ gợi ý câu trả lời giúp bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.