Trung Quốc có thể đã bí mật lập ADIZ ở biển Đông

11/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể đã bí mật thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông mà không công khai tuyên bố như từng làm ở biển Hoa Đông nhằm tránh sự phản đối từ các quốc gia khác, theo tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review.


Tàu tuần duyên Trung Quốc trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (gọi tắt Kanwa, trụ sở ở Canada) cho biết chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch thiết lập hai ADIZ ở biển Đông và Hoa Đông kể từ vụ việc đảo Hải Nam hồi 2001.

Khi đó một vụ va chạm trên không giữa chiếc máy bay do thám EP-3E ARIES II của Hải quân Mỹ và máy bay tiêm kích đánh chặn J-8II của Trung Quốc khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng, theo trang tin Đài Loan Want China Times ngày 10.12.

Vào tháng 8 năm nay, máy bay săn ngầm P8 đã có một vụ “chạn trán” với chiến đấu cơ Trung Quốc J-11BH. Kanwa mô tả chiếc P8 bị J-11BH chặn ở cự ly gần, trong khi tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh) cho rằng chiến đấu cơ Trung Quốc gây rối máy bay Mỹ.

Lầu Năm Góc đã công bố đoạn video cho thấy chiếc J-11BH chuyển hướng sang trái, bay trước mặt P8 khi cách máy này khoảng 10 m, rồi J-11BH bay nghiêng sang một bên để “khoe” vũ khí.

Vụ việc này diễn ra gần đảo Hải Nam của Trung Quốc và máy bay của Mỹ được cho là đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Nhưng Kanwa cho rằng Trung Quốc có thể đã lập ADIZ trên biển Đông nên mới xảy ra trường hợp điều J-11BH để chặn chiếc P8.


Máy bay săn ngầm P8 của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo nhận định của Kanwa, do Hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 11, nên chính quyền Trung Quốc quyết định trì hoãn không công khai tuyên bố đã thiết lập ADIZ trên biển Đông nhằm tránh sự phản đối của các quốc gia khác, nhất là những quốc gia Đông Nam Á có tranh chấp trên biển Đông,

Hồi năm 2013, Bắc Kinh đã phải đối mặt với sự phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế sau khi đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, chồng lấn ADIZ của Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc còn buộc các máy bay phải thông báo lộ trình bay nếu bay qua ADIZ trên biển Hoa Đông, nếu không có thể bị bắn hạ.

Kanwa dự đoán Mỹ sẽ tăng cường các chuyến bay do thám trên biển Đông, gần Hải Nam trong tương lai. Hải Nam vốn là một căn cứ then chốt của quân đội Trung Quốc, nơi đồn trú của chiến đấu cơ J-11BH, JH-7 cũng như các khu trục hạm Loại 052C (Type 052C), tàu đổ bộ Loại 071 (Type 071) và tàu ngầm.

Phó Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines John Andrews hồi tháng 10.2014 từng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực và Bắc Kinh có thể thiết lập một ADIZ mới trên biển Đông.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines giấu tên cho hay Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam để có thể triển khai những chiến đấu cơ và các hạm đội tàu chiến nhằm thiết lập ADIZ trên biển Đông.

Phúc Duy

>> Trung Quốc nói đảm bảo an toàn trong ADIZ ở Hoa Đông
>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Trung Quốc “không lập ADIZ ở biển Đông”
>> Trung Quốc hoãn lập ADIZ ở biển Đông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.