Theo phân tích được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỉ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp xe điện.
Hầu hết các khoản chi tiêu đều xảy ra trong thời gian gần đây. Cơ quan này ước tính rằng chỉ có 6,74 tỉ USD được tung ra từ năm 2009 - 2017. Tuy nhiên, con số đó gần như tăng gấp 3 trong giai đoạn 2018 - 2020 và sau đó lại tăng mạnh hơn nữa từ năm 2021.
Nghiên cứu này được tung ra khi liên minh châu Âu có kế hoạch áp thuế đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc vì sử dụng kinh phí trợ cấp trong quá trình sản xuất. Tháng trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu xe điện của Trung Quốc lên 100%.
Làn sóng ô tô Trung Quốc mới liệu có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Cơ quan này lưu ý rằng chính phủ Trung Quốc hỗ trợ xe điện theo nhiều cách khác nhau. Điều này bao gồm giảm giá, miễn thuế cũng như tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Trên hết, chính phủ mua xe điện cho chính mình và hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và phát triển ô tô.
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết ước tính của họ là "rất thận trọng" và thậm chí không tính đến tất cả các cấp độ hỗ trợ của chính phủ. Điều này bao gồm các ưu đãi của địa phương, quà tặng đất đai, giảm giá điện và trợ cấp cho nhà cung cấp.
Gã khổng lồ CATL chuyên sản xuất pin cho ô tô điện được cho là đã nhận được khoản trợ cấp khổng lồ lên đến 809,2 triệu USD vào năm 2023. Con số gấp 10 lần số tiền họ nhận được vào năm 2018 và gần gấp đôi năm 2022.
Mặc dù Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và xe điện nhưng số tiền hỗ trợ của chính phủ thực sự rất "khổng lồ". Sự cạnh tranh khốc liệt đến mức các nhà phân tích của Bank of America cho biết rằng các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ nên rời khỏi Trung Quốc và tập trung nguồn lực ở nơi khác.
Ngành công nghiệp xe điện trong năm qua đã phải đối mặt với cuộc chiến giá cả khốc liệt, với việc các hãng xe Trung Quốc giảm giá hoặc tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ, các công ty đa phần vẫn đang hoạt động thua lỗ. Dự kiến khoảng 10 nhà sản xuất ô tô điện sẽ mất hút trên thị trường Trung Quốc, chỉ còn lại 20 - 30 thương hiệu lớn.
Bình luận (0)