Trung Quốc đầu tư 10 tỉ USD vào Nga trong 5 năm tới

21/05/2015 08:36 GMT+7

(TNO) Đầu tư của Trung Quốc vào Nga có thể tăng hơn gấp đôi, lên đến 10 tỉ USD trong vòng 5 năm tới nếu tất cả điều kiện đều thuận lợi.

(TNO) Đầu tư của Trung Quốc vào Nga có thể tăng hơn gấp đôi, lên đến 10 tỉ USD trong vòng 5 năm tới nếu tất cả điều kiện đều thuận lợi, theo Russia Today.

Trung Quốc có thể đầu tư đến 10 tỉ USD vào Nga trong vòng 5 năm tới - Ảnh: Reuters
Russia Today hôm 20.5 đưa tin, ông Zhenwei, Phó tổng thư ký của Hiệp hội phát triển ở nước ngoài Trung Quốc cho hay hiện đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài vào khoảng 140 tỉ USD. Trong đó, 4 tỉ USD chảy vào  Nga.
“Con số này có thể tăng gấp đôi lên ít nhất 8 tỉ USD trong thời gian hơn một năm. Chúng ta có thể từng bước tăng đầu tư, lên đến 10 tỉ USD trong vòng 5 năm tới. Đặc biệt, vấn đề dự án đầu tư xây dựng đường bộ và đường sắt đòi hỏi đầu tư lớn”, hãng tin Tass dẫn lời ông Zhenwei cho biết.
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc được định hướng để hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp tại Chile và Brazil vì lý do môi trường đầu tư, dù vị trí của Nga vẫn thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Đại lục trong mặt chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa.
Không có lý do gì để các nhà đầu tư Trung Quốc không đổ tiền vào Nga, đặc biệt là trong bối cảnh mối quan hệ giữa các vùng của Nga và Trung Quốc đang ở mức cao nhất.
Russia Today cho biết thêm hợp tác kinh tế song phương Nga - Trung đang bùng nổ, phần lớn là trong lĩnh vực năng lượng và tài chính.
Moscow và Bắc Kinh đã ký nhiều thỏa thuận năng lượng, thương mại và tài chính đầu tháng này khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Nga trong dịp Kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Bắc Kinh sẽ đầu tư khoảng 6 tỉ USD để xây dựng đường sắt cao tốc đầu tiên chạy từ thủ đô Moscow đến thành phố Kazan (Nga) và sẽ được mở rộng qua Trung Quốc. Đây cũng là một phần trong dự án Con đường tơ lụa của Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.