Trung Quốc điều tra vụ dùng AIDS ép người dân giải tỏa

24/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đang tiến hành điều tra các báo cáo liên quan đến một nhóm công nhân đe dọa sẽ lây AIDS cho cư dân nếu họ không chịu di dời khỏi những khu vực giải tỏa, theo Reuters.

(TNO) Chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đang tiến hành điều tra các báo cáo liên quan đến một nhóm công nhân đe dọa sẽ lây AIDS cho cư dân nếu họ không chịu di dời khỏi những khu vực giải tỏa, theo Reuters ngày 24.12.

Trung Quốc dùng AIDS ép người dân giải tỏaSinh viên ở Đài Bắc kêu gọi nâng cao nhận thức về HIV/AIDS - Ảnh: Reuters
Quan chức thành phố Nam Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cho biết một công ty xây dựng phụ trách các kế hoạch giải tỏa đã bị đóng cửa phục vụ điều tra, đồng thời xác nhận thông tin về nhóm người dùng AIDS đe dọa dân cư, nhưng khẳng định lực lượng đó không phải do địa phương thuê, Reuters dẫn tin từ Tân Hoa xã.
Thông tin về “lực lượng giải tỏa bằng AIDS” liên tục xuất hiện trên mạng xã hội ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Dân cư cho biết họ bị quấy rối và yêu cầu di dời khỏi những khu vực được nhà nước quy hoạch kể từ đầu tháng 12, theo Reuters.
Hiện chưa thể xác nhận nhóm trên bị nhiễm AIDS thật hay chỉ sử dụng căn bệnh để đe dọa người dân.
Hà Nam là một trong những nơi đầu tiên ở Trung Quốc phát hiện bệnh nhân nhiễm AIDS vào năm 1990. Ở Trung Quốc, người nhiễm HIV và AIDS phải đối mặt với nhiều sự phân biệt, kỳ thị. Thậm chí, họ còn bị nhiều nhân viên y tế từ chối tiếp xúc.
Tuần rồi, chính quyền một ngôi làng ở Trung Quốc đã phải mở chiến dịch “giáo dục nhận thức” sau khi 200 dân làng ký biểu quyết đuổi một cậu bé 8 tuổi bị nhiễm virus HIV, theo Reuters.
Giải tỏa ép buộc là nguyên nhân gây nhiều lo âu và tức giận cho người dân Trung Quốc. Chính quyền một số địa phương và nhiều nhà đầu tư bị cáo buộc thuê “giang hồ” để thực thi lệnh giải tỏa, đồng thời chi trả đền bù không thích đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.