Trung Quốc ‘đóng biên’, hàng ngàn container nông sản ùn tắc ở Lạng Sơn

21/12/2021 13:29 GMT+7

Hơn 4.500 container nông sản vẫn đang ùn tắc nhiều ngày liên tiếp tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn khiến các chủ hàng, tài xế như “ngồi trên đống lửa” nhìn tiền bốc hơi mỗi ngày.

Nhiều ngày qua, hàng ngàn xe container chở hàng nông sản tập kết ở các bãi xe quanh các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn, chờ đến lượt thông quan, đưa hàng đi Trung Quốc. Thế nhưng, 2 trong 3 cửa khẩu của Lạng Sơn là Chi Ma và Tân Thanh đều đã đóng cửa hoàn toàn.

Toàn cảnh bãi xe dốc Quýt - Bãi xe lớn nhất cửa khẩu Hữu Nghị với sức chứa hơn 1.000 container.

Vấn Tâm

Nơi duy nhất còn có niềm hi vọng cho các tài xế, chủ hàng là cửa khẩu Hữu Nghị thì chỉ hoạt động nhỏ giọt từ 100-200 xe mỗi ngày, chưa đạt 50% số xe so với ngày thường. Trong khi đó, các xe hàng vẫn đang tiếp tục dồn lên Lạng Sơn vì thương nhân đã kí hợp đồng với khách Trung Quốc, không thể không tiếp tục vận chuyển.

“Tổng cộng là hơn 4.800 xe. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hiện nay còn xuất được khoảng 200 xe mỗi ngày. Lượng xe lên cửa khẩu do vào vụ thu hoạch nông sản và hợp đồng đã kí kết giữa thương nhân Việt Nam và Trung Quốc, hàng đang trên đường đi nên họ vẫn phải tiếp tục lên đường.

Các xe container đang trong khu vực chờ vào cửa khẩu Hữu Nghị

vấn tâm

Phía Trung Quốc họ vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách “zero Covid”, chống dịch và truy vết đến cùng. Trong thời gian vừa qua, phía Trung Quốc có một số ca dương tính. Do đó, họ phong tỏa cửa khẩu. Và họ tuần tra kiểm soát, phát hiện dương tính trên hàng hóa xe chạy lạnh nên họ nghi ngờ, truy vết và kiểm soát rất chặt”, ông Phùng Chung Liên, PGĐ Trung tâm quản lý cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Hữu Nghị là cửa khẩu duy nhất còn hoạt động với lượng xe thông quan khoảng 200 chiếc mỗi ngày.

vấn tâm

“Tôi chở mít từ Cai Lậy, Tiền Giang ra ngoài này đến nay là 21 ngày. Nói chung anh em tài xế là đang rất vất vả. Hàng lên đây lúc nào cũng như đang ngồi trên đống lửa, lo hàng, lo xe. Đến cửa khẩu Hữu Nghị và vào trong bãi. Mình phải phụ thuộc vào những người đưa xe sang Trung Quốc, họ báo đi đâu thì mình đi đó. Mấy ngày hôm nay ăn uống khổ, đi lại khó khăn,” tài xế Vũ Hữu Trung chia sẻ.

Nhiều tài xế xe container dù biết Lạng Sơn đang bị "đóng biên" nhưng vẫn phải di chuyển lên cửa khẩu vì hợp đồng đã kí với khách hàng.

vấn tâm

Tôi đổ bình dầu (diesel) 8 triệu, ra đến đây thì hết, mới đổ thêm 2 triệu tiền dầu. Dầu để chạy hàng container lạnh cho mít. Trước mắt mình vẫn phải bỏ tiền ra đổ dầu để mình giữ hàng thôi, còn sau đó trả hàng xong thì chủ hàng có hỗ trợ hay không thì thôi”, một tài xế container khác cho hay.

Hàng ngàn phương tiện ùn tắc ở cửa khẩu không chỉ khiến chính quyền địa phương gặp nhiều áp lực trong công tác quản lý, chống dịch Covid-19 mà chính chủ hàng, lái xe cũng đang phải chật vật vì phải ăn bờ ngủ bụi, sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn. Giá trị hàng nông sản đang giảm mạnh từng ngày do hư hỏng, mẫu mã bị xấu đi theo thời gian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.