Trung Quốc kêu gọi Mỹ phối hợp dẫn độ quan tham

26/11/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây gạt những nghi ngại về hệ thống pháp luật của Trung Quốc và phối hợp với Bắc Kinh để dẫn độ các quan chức tham nhũng của nước này bỏ trốn ra nước ngoài, ABC News dẫn lời quan chức ngoại giao Trung Quốc ngày 26.11.

 Tội phạm tham nhũng của Trung Quốc được dẫn độ từ Canada - Ảnh: Reuters
Tội phạm tham nhũng của Trung Quốc được dẫn độ từ Canada - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp báo, Từ Hoành, Vụ trưởng vụ Điều ước và Pháp luật thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một số nước có "thái độ tiêu cực" về việc ký kết các hiệp ước dẫn độ với Bắc Kinh. Theo ông Từ, Trung Quốc đã sẵn sàng nhưng có vẻ như Mỹ không chuẩn bị để ký kết hiệp ước với Bắc Kinh.

Trong khi đó, Ông Từ thừa nhận rằng nhiều quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã chạy trốn sang Mỹ và Canada nhưng rất ít trong số họ được dẫn độ về nước. Theo đó, chỉ có 2 tội phạm kinh tế được dẫn độ từ Mỹ và mất 12 năm để mang 1 người buôn lậu từ Canada về.

Trong phát biểu của mình, ông Từ cũng cho biết các thẩm phán nước ngoài xét xử những công dân Trung Quốc bỏ trốn thường không nhận thức đúng đắn về bộ máy tư pháp của Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng các nước chưa ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc như Mỹ, Canada, Úc đều không sẵn lòng trao trả các đối tượng bỏ trốn cho Bắc Kinh vì quan ngại về việc liệu họ có được xét xử công bằng hay không.

Ngọc Mai

>> Phát hiện 32 triệu USD tại nhà quan tham Trung Quốc
>> Quan tham Trung Quốc trong tầm ngắm
>> Bắt quan tham Trung Quốc trốn truy nã ở Việt Nam
>> Hơn 4,2 triệu quan tham Trung Quốc bị xử lý
>> Quan tham Trung Quốc vào tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.