Trung Quốc kêu gọi Mỹ, Triều Tiên tránh đối đầu

08/03/2017 14:35 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 8.3 kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngừng các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung, nhằm tránh nguy cơ đối đầu.

“Để hạn chế nguy cơ xung đột ở bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đề xuất trước tiên Triều Tiên có thể ngừng hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung. Ngừng việc này để ngừng chuyện kia sẽ giúp các bên quay trở lại bàn đàm phán”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong buổi họp báo bên lề kỳ họp quốc hội thường niên.
Ông Vương cho hay việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo mới đây và cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc làm leo thang căng thẳng.
“Hai bên giống như hai chiếc xe lửa đang tăng tốc hướng về nhau mà không bên nào chịu nhường đường. Câu hỏi đặt ra là hai có thật sự sẵn sàng cho một vụ va chạm đối đầu trực diện? Ưu tiên của chúng ta bây giờ là bật đèn đỏ và hãm phanh cả hai xe lửa”, ông Vương ví von.
Nhiều sự kiện gần đây khiến tình hình căng thẳng leo thang ở Đông Bắc Á, theo AFP. Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo vào ngày 6.3, và có 3 quả tên lửa rơi vào Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Triều Tiên tuyên bố đây là cuộc diễn tập tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.
Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên, châm ngòi sự phản đối từ Triều Tiên. Quân đội Mỹ cũng bắt đầu triển khai những bộ phận đầu tiên của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc vào ngày 7.3 nhằm đối phó mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên. Việc triển khai THAAD cũng đang gặp sự phản đối gay gắt từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.