Trung Quốc khuyến cáo người dân tránh đến Syria

11/12/2015 16:44 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11.12 nhắc nhở người dân tránh đến những vùng nguy hiểm như Syria, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11.12 nhắc nhở người dân tránh đến những vùng nguy hiểm như Syria, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở công dân nước này tránh đến Syria cũng như những khu vực nguy hiểm khác - Ảnh: ReutersBộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở công dân nước này tránh đến Syria cũng như những khu vực nguy hiểm khác - Ảnh: Reuters
Trong buổi họp báo ngày 11.12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bộ Ngoại giao nước này nhắc nhở công dân tránh đến Syria cũng như những khu vực nguy hiểm khác. Syria hiện là một trong những điểm nóng của thế giới với các cuộc xung đột kéo dài, đặc biệt là sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Bà Hoa nói rằng đó là các cảnh báo đã được đăng tải trên các trang web phụ trách vấn đề lãnh sự. Theo bà Hoa, mọi công dân TQ cần lưu tâm đến những thông báo về tình hình ở các khu vực định đi, và việc tránh đi tới các vùng nguy hiểm là để đảm bảo an toàn cho cá nhân họ.
Lời nhắc nhở này được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi có thông tin rằng một nam thanh niên nước này đã tới Syria gia nhập lực lượng người Kurd chống IS. Theo bản tin của Reuters ngày 10.12, chàng trai Pan Yang 25 tuổi, sống trong một gia đình nông dân ở vùng đồi núi thuộc tình Tứ Xuyên, Trung Quốc đã sang Syria hồi tháng 9.
Pan Yang được xem là công dân Trung Quốc đầu tiên sang Syria chống IS. Chị gái của Pan Yang rất lo lắng cho sự an toàn của em trai mình nên đã kêu gọi Pan Yang về nhà.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết bộ này đã nhận được thông tin nhưng hiện không biết thực hư về tình hình của Pan Yang.
Hồi tháng 10, IS tuyên bố đã hành quyết một con tin người Trung Quốc. Mới đây IS đã tung đoạn clip tuyên truyền bằng tiếng Quan Thoại dài 4 phút nhằm tuyển mộ người Hồi giáo Trung Quốc tham gia tổ chức cực đoan này. Mặc dù đã nhiều lần lên tiếng khẳng định sẽ cùng cộng đồng thế giới chống khủng bố, nhưng Trung Quốc tới nay vẫn chưa hề tham gia chiến dịch quân sự chống IS nào ở Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.