Trung Quốc kiện Liên minh châu Âu vì bị tăng thuế ô tô điện

Gia Linh
Gia Linh
10/11/2024 18:26 GMT+7

Chính phủ Bắc Kinh đã quyết định đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sau khi không đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán với các quan chức EU liên quan đến thuế nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh đã quyết định đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Động thái này được đưa ra sau khi EU quyết định áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện của Trung Quốc.

Trung Quốc kiện Liên minh châu Âu vì bị tăng thuế ô tô điện- Ảnh 1.

SAIC bị đánh thuế cao nhất tại châu Âu

Theo thông tin mới nhất, SAIC phải chịu mức thuế cao nhất tại Trung Quốc với 35,3%, trong khi Geely và BYD lần lượt bị áp thuế 18,8% và 17%. Mức thuế này ngoài thuế nhập khẩu chuẩn 10% của EU. Các tập đoàn nước ngoài như Volkswagen và BMW hiện cũng đang phải đối mặt với thuế suất 20,7%, trong khi Tesla chỉ chịu thêm 7,8%.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện động thái này; lần trước diễn ra vào tháng 8 khi EU thông báo về việc áp thuế bổ sung cho ô tô điện nhập khẩu. Sự tranh cãi này xoay quanh các chính sách chống trợ cấp mà EU đưa ra, nhằm giảm thiểu cạnh tranh không công bằng đối với ô tô điện Trung Quốc.

EU cho rằng, Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ không công bằng cho các nhà sản xuất xe điện trong nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường châu Âu. Vì lẽ đó, từ tháng trước, EU đã bắt đầu thực thi mức thuế bổ sung, có thể lên đến 38,1% tùy theo từng hãng, bên cạnh mức thuế cơ bản 10% đã được áp dụng trước đó.

Trung Quốc kiện Liên minh châu Âu vì bị tăng thuế ô tô điện- Ảnh 2.

MG là một trong những hãng xe bị áp thuế

Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại, Bắc Kinh cho rằng những cáo buộc này không có cơ sở thực tế và vi phạm các quy định của WTO. Trung Quốc lập luận rằng, hành động này thực chất là một hình thức bảo hộ kinh tế dưới vỏ bọc của sự cạnh tranh công bằng, đồng thời phê phán việc EU lạm dụng các biện pháp thương mại.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc kiện lên WTO nằm trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi của ngành công nghiệp xe điện cũng như hợp tác chuyển đổi xanh toàn cầu. Bộ này cũng đã kêu gọi EU nhận thức và khắc phục những sai lầm để duy trì sự ổn định trong quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng giữa hai bên.

Kể từ khi EU công bố các mức thuế mới hồi tháng 6.2024, cả hai bên đã nỗ lực thuyết phục nhau qua các cuộc đàm phán, nhưng không đạt được thống nhất nào trước khi mức thuế có hiệu lực vào ngày 31.10 vừa qua.

Mặc dù tình hình có vẻ căng thẳng, Ủy viên thương mại EU Marcos Sefcovic dự kiến sẽ tới Trung Quốc trong tuần này, cho thấy EU vẫn còn hy vọng trong việc tìm kiếm một thỏa thuận. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã có những cuộc gặp với các quan chức Pháp, thúc giục họ hối thúc EU xem xét tình hình và tìm cách giải quyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.