Sàn chứng khoán Trung Quốc lại sập vì giá giảm quá mạnh

07/01/2016 09:16 GMT+7

Sàn chứng khoán Trung Quốc đã bị đóng cửa đột ngột trong ngày 7.1 sau khi mở cửa giao dịch chưa đầy 30 phút do giá rớt hơn 7% làm kích hoạt cơ chế ngắt mạch tự động.

Sàn chứng khoán Trung Quốc đã bị đóng cửa đột ngột trong ngày 7.1 sau khi mở cửa giao dịch chưa đầy 30 phút do giá rớt hơn 7% làm kích hoạt cơ chế ngắt mạch tự động.

Nhà đầu tư Trung Quốc được cho là đã hoảng loạn từ phiên giao dịch hôm 4.1, vốn cũng đã bị hoãn vì giá cổ phiếu giảm gần 7% - Ảnh: AFPNhà đầu tư Trung Quốc được cho là đã hoảng loạn từ phiên giao dịch hôm 4.1, vốn cũng đã bị hoãn vì giá cổ phiếu giảm gần 7% - Ảnh: AFP
AFP đưa tin đến 9 giờ 58 (giờ địa phương), chỉ số Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải đã sụt đến 7,32%, còn chỉ số Shenzhen Composite Index trên sàn Thâm Quyến giảm đến 8,35%, làm kích hoạt cơ chế tự động ngắt mạch (circuit breaker).
Cơ chế này được Bắc Kinh đưa vào sử dụng hồi đầu năm như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự trồi sụt của thị trường chứng khoán trong nước, vốn đã tụt dốc mạnh từ giữa năm 2015.
Nó được kích hoạt lần đầu tiên trong phiên giao dịch ngày 4.1. Cơ chế ngắt mạch tự động hoạt động dựa theo CSI 300, chỉ số đo lường giá cổ phiếu của 300 công ty niêm yết lớn nhất trên 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến. Nếu chỉ số này giảm hơn 5%, giao dịch sẽ bị tạm ngưng trong 15 phút.
Tuy nhiên, ông Chen Xingyu, chuyên gia phân tích thị trường thuộc công ty chứng khoán Phillip Securities (Singapore), cho rằng “chính cơ chế ngắt mạch tự động là nguyên nhân làm thị trường sập vì nhà đầu tư hoảng loạn khi thấy nó được kích hoạt hôm 4.1”.
“Cơ chế này đã cắt đứt tính thanh khoản của thị trường và nhà đầu tư đang sợ rằng họ sẽ không thể bán cổ phiếu. Áp lực bán ra trên thị trường mới đầu đâu có nghiêm trọng như vầy”, chuyên gia này nhận định.
Chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm 6,86% hôm 4.1 trước khi giao dịch bị tạm hoãn. Giới quan sát cho rằng đợt giảm điểm này xuất phát từ việc nhà đầu tư lo ngại trước số liệu thống kê mới đây cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong đà suy thoái.
Chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc trong tháng 12 là 48,2 điểm, giảm từ 48,6 điểm trong tháng 11, và đây là tháng thứ mười liên tiếp chỉ số này đi xuống.
PMI (Purchasing Managers' Index) là chỉ số tổng hợp dùng để đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản xuất.
Chỉ số này được hình thành từ các chỉ số phổ biến riêng biệt đo lường sự thay đổi về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp và lưu kho hàng hóa mua.
PMI dưới 50 điểm cho thấy nền kinh tế, sản xuất nhìn chung giảm sút; trên 50 điểm có nghĩa là phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.